Máy lọc nước bị tắc do đâu? Cách khắc phục cho từng trường hợp

Máy lọc nước bị tắc do đâu? Cách khắc phục cho từng trường hợp

Máy lọc nước là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình giúp bảo vệ sức khỏe nhờ tính năng tiện ích của nó. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, máy lọc nước có thể gặp phải tình trạng tắc nghẽn. Vì vậy, trong trường hợp máy lọc nước bị tắc, nguyên nhân và cách khắc phục để giải quyết vấn đề này là gì? Hãy cùng Kangen máy lọc nước tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Làm thế nào để nhận biết máy lọc nước bị tắc và không thể hút được nước?

Hệ thống lọc nước RO là cơ chế hoạt động chính của các máy lọc nước trong đó nguồn điện được sử dụng để hỗ trợ hoạt động của máy bơm đẩy áp lực giúp nước được lọc qua màng RO. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hệ thống hoạt động một cách hiệu quả, nguồn nước đầu vào cần được lưu thông thông suốt trong hệ thống tuân thủ đúng quy trình từ các cấp lọc thô, cấp lọc RO cho đến các cấp lọc chức năng.

Khi có nguồn nước bị tắc trong hệ thống lọc hoặc xảy ra lỗi ở bất kỳ giai đoạn nào, máy lọc nước sẽ không thể hút được nước dẫn đến tình trạng thiếu nước. Vì thế, hiện tượng máy lọc nước bị tắc sẽ xảy ra.

Cách nhận biết máy lọc nước bị tắc

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng tắc nghẽn của máy lọc nước

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lõi lọc RO bị tắc không ra nước trong đó có những nguyên nhân chính như sau:

Máy lọc nước gặp tình trạng tắc lõi lọc

Việc không thay lõi định kỳ có thể dẫn đến tích tụ chất bẩn và là một trong những nguyên nhân chính gây tắc lõi. Sự tắc lõi ở các cấp lọc 1, 2 và 3 sẽ làm màng lọc RO không thể hoạt động trơn tru đặc biệt ở lõi số 4 - lõi lọc cuối cùng - đảm bảo độ tinh khiết của nước đầu ra.

Để kiểm tra lõi lọc RO bị tắc, bạn cần thực hiện so sánh tỷ lệ giữa nước đầu vào và nước đầu ra bằng cách đưa trực tiếp vào nguồn nước. Thông thường, nếu tỷ lệ giữa nước tinh khiết và nguồn nước đầu vào là từ 40-50% thì nước đầu ra được xem là tinh khiết.

Máy lọc nước bị tắc do gặp tình trạng tắc lõi lọc

Cách khắc phục: Hãy thay lõi lọc nước phù hợp. Bạn có thể tự thay lõi lọc tại nhà bằng các lõi lọc chính hãng được bán tại showroom hoặc các đại lý phân phối của nhà sản xuất.

Máy lọc nước bị tắc do bơm máy lọc nước

Bơm máy lọc nước được đánh giá là một linh kiện khá bền bỉ và ít gặp sự cố thậm chí sau một thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng quá lâu có thể gây hiện tượng khô dầu và khiến bơm hoạt động không hiệu quả như trước.

Cách khắc phục: Liên hệ với kỹ thuật viên để được hỗ trợ thay thế bơm máy lọc nước chính hãng với hiệu suất hoạt động tốt và độ bền cao.

Bình chứa nước hết khí nén

Bình chứa nước thường chứa một lượng khí nén nhất định để điều chỉnh áp suất bên trong và bên ngoài giúp van áp cao/thấp hoạt động. Nếu áp lực trong bình không đủ để đẩy nước từ bình áp lên vòi thì máy lọc nước sẽ không hoạt động hiệu quả gây ra hiện tượng nước không ra hoặc ra rất ít và chậm.

Nguyên nhân gây nên tình trạng máy lọc nước bị tắc: Bình chứa nước hết khí nén

Cách khắc phục: Bạn có thể sử dụng bơm xe đạp để bơm khí vào bình giúp đẩy nước ra ngoài. Khi nước đã chảy hết, ngừng bơm để tránh làm hỏng bình chứa nước.

Hỏng van áp cao là nguyên nhân khiến máy lọc nước bị tắc

Van áp cao là một linh kiện rất quan trọng trong máy lọc nước. Chức năng của van là điều tiết nguồn nước ở bình chưa được ổn định, phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng nước. Khi bình chứa đạt đến mức nước đầy, van sẽ tự động ngắt điện của máy bơm để ngăn nước tràn ra ngoài và đảm bảo tuổi thọ máy lọc nước. Do đó, tình trạng máy lọc nước RO bị tắc có thể do van áp cao ngắt và gặp sự cố trục trặc khiến nước không được bơm lên bình chứa.

Cách khắc phục: Hãy thay thế van áp bằng van áp mới.

Tình trạng tắc nghẽn của máy lọc nước có thể do vòi nước bị tắc gây ra

Trường hợp này xảy ra hiếm và ít gặp, tuy nhiên nếu bạn gặp phải tình huống này có thể do vòi nước nhà bạn đã hỏng và cần được thay thế.

Tình trạng tắc nghẽn của máy lọc nước có thể do vòi nước bị tắc gây ra

Cách khắc phục: Nới lỏng ốc của van cơ. Nếu không được cần thay van mới.

Một số phương pháp để tránh hiện tượng tắc máy lọc nước RO

Để tránh các sự cố không mong muốn dẫn đến tình trạng tắc máy lọc nước, cần chú ý những điểm sau đây:

  • Việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên bao gồm cả lõi lọc, màng RO và các linh kiện khác của máy.
  • Để đảm bảo chất lượng nước trong trường hợp nước bị ô nhiễm hóa chất, nhiễm phèn hoặc có độ cứng cao cần tuân thủ khuyến cáo và thay đúng lõi lọc. Đồng thời, thực hiện kiểm tra và vệ sinh định kỳ cũng như thay đổi lõi lọc khi cần thiết, thậm chí trước khi hết hạn sử dụng.
  • Đảm bảo kiểm tra và duy trì áp suất nước đầu vào ổn định.
  • Khi xảy ra sự cố, hãy liên hệ ngay với kỹ thuật viên và bộ phận chăm sóc khách hàng để nhận được hỗ trợ tốt nhất.

Trên đây là bài viết của Kangen về “Nguyên nhân và cách khắc phục khi máy lọc nước gặp tình trạng tắc nghẽn”. Qua đó giúp bạn hiểu được các nguyên nhân gây nên tình trạng tắc nghẽn và đưa ra được các biện pháp khắc phục để xử lý nhanh các trường hợp đó.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận