Nếu bị thiếu nước sẽ có tác hại gì? Dấu hiệu cơ thể mất nước

Nếu bị thiếu nước sẽ có tác hại gì? Dấu hiệu cơ thể mất nước

Khoảng 60% cơ thể con người là nước và tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần nước để hoạt động bình thường. Đó là lý do tại sao, dù chúng ta có thể sống mà không ăn trong một vài tuần nhưng không thể sống mà không uống nước, vì điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Trong bài viết này, KANGEN sẽ cùng bạn tìm hiểu xem nếu bị thiếu nước sẽ có tác hại gì? tới cơ thể nhé

Các dấu hiệu mất nước

Cơ thể con người cần nước, nếu chúng ta không uống đủ lượng nước thay thế cho lượng nước mà chúng ta mất thì có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đây là lý do tại sao nên uống đủ lượng nước tinh khiết để giữ nước cho cơ thể. 

Nhìn chung, nước là một thành phần quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Vì vậy, bạn cần chú ý đặc biệt để tránh mất nước. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, đó là dấu hiệu bạn đang mất nước và cần thực hiện các biện pháp hợp lý để bù nước: Màu nước tiểu đậm, Nhịp tim không đều, Thở nhanh, Miệng khô, Cảm giác khát nước nghiêm trọng, Đau đầu, Buồn ngủ…

Các dấu hiệu mất nước

Nếu bị thiếu nước sẽ có tác hại gì đến cơ thể bạn?

Mất nước xảy ra khi bạn không uống đủ nước. Ngay cả mất 1% nước cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhận thức của bạn, chẳng hạn như tâm trạng, phối hợp vận động và trí nhớ. Mất nước kích hoạt thận của bạn giữ nước, dẫn đến việc bạn không thể đi tiểu. Thiếu nước cũng ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể của bạn vì hệ thống làm mát của cơ thể không hoạt động bình thường. Điều này có thể dẫn đến say nắng, chuột rút, mệt mỏi. Trẻ em và người già cũng dễ bị mất nước, vì vậy bạn cần đảm bảo luôn giữ nước cho những người thân trong gia đình.

Có thể làm suy giảm chức năng não

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể làm suy giảm các hoạt động của chức năng não. Trong một nghiên cứu trên phụ nữ trẻ, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng mất 1,4% lượng chất lỏng sau khi tập thể dục có thể làm giảm tâm trạng và khả năng tập trung, có thể dẫn tới đau đầu. Tương tự, một nghiên cứu trên nam giới trẻ cũng phát hiện rằng mất 1,6% lượng chất lỏng có thể làm suy giảm trí nhớ, khả năng làm việc và tăng cảm giác lo lắng và mệt mỏi.

Nếu thiếu nước sẽ có tác hại gì: làm suy giảm chức năng não

Mất nước khiến da nhanh bị lão hóa

Nếu bị thiếu nước sẽ có tác hại gì? Khi mất nước, da của bạn dễ bị tổn thương hơn. Mất nước trong thời gian dài sẽ làm giảm độ đàn hồi của da và dễ bị tác động bởi môi trường. Đặc biệt là da sẽ nhanh chóng lão hóa và xuất hiện nếp nhăn.

Theo khuyến cáo chung, một người khỏe mạnh bình thường nên uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày, tương đương với 2 lít nước. Đây là tổng lượng chất lỏng cần cung cấp cho cơ thể, bao gồm nước lọc và các loại đồ uống khác chứa nhiều nước. Tuy nhiên, trong trường hợp tập thể dục nhiều hoặc làm việc ngoài trời nắng nóng, bạn cần uống nhiều nước hơn. Khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa, cơ thể bạn mất nước và các chất điện giải quan trọng. Bạn cần phải uống nhiều nước hơn và bổ sung dung dịch bù nước và điện giải theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Mất nước có thể gây loét dạ dày

Dạ dày có một lớp màng nhầy, chứa 98% nước và 2% natri bicarbonate. Chất nhầy này có tác dụng bảo vệ dạ dày của bạn bằng cách trung hòa axit. Tuy nhiên, mất nước có thể làm cản trở quá trình này và ảnh hưởng đến niêm mạc. Khi đó, dạ dày sẽ sản xuất axit quá mức, dẫn đến chứng khó tiêu và cuối cùng là loét niêm mạc dạ dày.

Nếu thiếu nước sẽ có tác hại gì: gây loét dạ dày

Đau khớp

Uống đủ nước là một trong những cách để duy trì sức khỏe xương của bạn. Lý do là sụn trong khớp chứa khoảng 80% nước. Nếu bạn mất nước, xương của bạn sẽ cọ vào nhau và dẫn đến đau khớp. Khi uống đủ nước, các khớp trong cơ thể được bôi trơn và có khả năng xử lý các chuyển động đột ngột như chạy, nhảy hoặc ngã mà không bị đau đớn quá nhiều.

Uống đủ nước để tránh táo bón

Nước rất cần thiết để giúp bạn tránh các vấn đề tiêu hóa. Nó giúp duy trì sự linh hoạt của ruột, giúp thực phẩm dễ dàng di chuyển qua ruột. Bạn cũng cần uống đủ nước để tránh táo bón và duy trì sự nhu động của ruột. Nếu thiếu nước, độc tố có thể tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Táo bón trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến các rối loạn tiêu hóa khác nhau, như đau bụng, hội chứng ruột kích thích, buồn nôn, chán ăn và đầy hơi.

Nếu thiếu nước sẽ có tác hại gì: gây táo bón

Thiếu nước uống gây lão hóa sớm

Cơ thể trẻ sơ sinh có khoảng 80% là nước. Tuy nhiên, khi bạn già đi, cơ thể bạn dần mất nước. Khi chúng ta già đi, cơ thể mất nước một cách tự nhiên, đó là lý do tại sao chúng ta cần tăng lượng nước uống. Mất nước của cơ thể cũng góp phần vào sự lão hóa bên trong và bên ngoài. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu lão hóa sớm như da khô, bong tróc hoặc bị kích ứng, thì có nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu nước.

Cách giữ nước cho cơ thể

Trên đây là những vấn đề sức khỏe mà bạn có thể phải đối mặt do thiếu nước. Để tránh tình trạng này, ngoài việc uống đủ lượng nước tinh khiết, sạch và an toàn, bạn cũng cần bổ sung các loại thực phẩm và rau quả trong chế độ ăn uống để giúp bạn giữ nước. Các loại thực phẩm như dưa chuột, rau diếp, dưa hấu và cam cũng giúp bạn giữ nước.

Để bảo vệ sức khỏe, việc uống đủ nước là cần thiết, nhưng không đủ. Bạn cũng cần đảm bảo rằng nước uống của mình là tinh khiết và an toàn, không chứa các chất gây ô nhiễm. Bạn có thể lắp đặt một bộ lọc nước gia đình hoặc máy lọc nước RO để đảm bảo rằng nguồn nước uống của bạn không chứa bất kỳ tạp chất vật lý, vi sinh vật hoặc hóa chất nào có hại. Ngoài ra, máy lọc nước uống gia đình này còn có thể bổ sung thêm các khoáng chất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Cách giữ nước cho cơ thể

Bạn đã thấy muốn uống nước ngay chưa? Hy vọng với những thông tin về việc nếu bị thiếu nước sẽ có tác hại gì? Kangen đã mang tới cho bạn cái nhìn chi tiết hơn về lợi ích của việc cung cấp nước cho cơ thể! Mến chúc bạn sức khỏe và thành công.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận