Vai trò của nước với sự sống của con người hiện nay là gì?

Vai trò của nước với sự sống của con người hiện nay là gì?

Nước là một trong những nhân tố quyết định hình thành sự sống của mọi sinh vật. Vai trò của nước đối với sự sống là một sự thật hiển nhiên không thể thay đổi. Tuy nhiên tài nguyên nước ngọt hiện nay đang dần bị cạn kiệt trước hoạt động sản xuất, khai thác quá mức của con người.

Những nguồn nước ngọt phổ biến

Nước ngọt trên Trái Đất hiện nay đến từ 3 nguồn chính. Bao gồm nước mặt, nước chảy ngầm và nước ngầm.

Nước ngầm được tìm thấy ở các lỗ rỗng bên dưới lòng đất

Nước ngầm được tìm thấy ở các lỗ rỗng bên dưới lòng đất

Nguồn nước mặt

Đây là nguồn nước tập trung chủ yếu trên mặt đất tại khu vực ao, hồ, sông, suối,.. Người ta thường sử dụng nguồn nước mặt này để phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Ngoài ra, trên mỗi con sông lớn, áp lực chảy từ dòng nước để xây dựng nhà máy thủy điện.

Nguồn nước chảy ngầm

Nguồn nước chảy ngầm này tồn tại ở những khe nứt dưới đáy của của các con sông. Nước chảy ngầm hình thành từ kết quả do sự tác động về mặt động lực học giữa nguồn nước mặt và nước ngầm.

Nguồn nước ngầm

Nước ngầm được tìm thấy ở các lỗ rỗng bên dưới lòng đất, tại những vỉa đá ngầm. Đây chính là loại nước sinh hoạt mà con người sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Định nghĩa về nguồn nước sạch

Tại Việt Nam, nước sạch được định nghĩa là loại đáp ứng đầy đủ yêu cầu của bộ quy chuẩn QCVN 02:2009/ BYT. Bộ quy chuẩn này do Bộ Y Tế khởi xướng và ban hành vào năm 2009.

Nước sạch là loại nước không tồn tại mùi vị, màu sắc lạ không chứa tạp chất nguy hiểm

Nước sạch là loại nước không tồn tại mùi vị, màu sắc lạ không chứa tạp chất nguy hiểm

Ngoài ra nước sạch còn có thể hiểu đơn giản là loại nước không tồn tại mùi vị, màu sắc lạ. Đồng thời không chứa tạp chất nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng.

Tầm quan trọng của nước đối với Trái Đất

Mọi sự sống trên hành tinh Trái Đất của chúng ta đều khởi nguồn từ nước. Không có vòng tuần hoàn của nước, sự sống của mọi sinh vật đều không thể tồn tại và duy trì. Trong mỗi tế bào của các sinh vật kể cả con người đều có sự tham gia cấu thành của phân tử nước.

Nguồn nước là mạch nguồn của sự sống trên Trái Đất

Nguồn nước là mạch nguồn của sự sống trên Trái Đất

Nhờ có nước mà thực vật mới có môi trường để thực hiện quá trình hô hấp, quang hợp. Nước là môi trường sống của nhiều loài sinh vật trên Trái Đất và còn ảnh hưởng trực tiếp đến khí hậu trên hành tinh xanh của chúng ta. Nhờ có nước mà khí hậu tại nhiều vùng mới trở nên mát mẻ và trong lành hơn.

Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên giống như vòng tuần hoàn của sự sống. Từ thể lỏng, nước sẽ chuyển sang nhiều trạng thái khác. Kéo theo là những hiện tượng thời tiết như mưa, giông lốc. Nguồn khoáng chất từ nước cũng từ đó mà đến với nhiều vùng đất hơn.

Vai trò của nước với sự sống và hoạt động sản xuất của con người

Dù là sinh vật cấp cao nhưng con người cũng không thể sống mà không có nước. Trong mọi mặt đời sống của con người đều có sự tham gia của nước dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Vai trò của nước với sức khỏe con người

Tất cả cơ quan trên cơ thể của con người đều có sự tồn tại của nước. Vai trò của nước đối sức khỏe của chúng ta ngày càng được khẳng định vững chắc.

Vai trò của nước với sức khỏe con người

Vai trò của nước với sức khỏe con người

Điều tiết thân nhiệt

Với một người khỏe mạnh bình thường, nhiệt độ cơ thể luôn ở mức 37 hoặc 37.5 độ C. Khi bạn phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn để làm mát cơ thể.

Lượng mồ hôi tiết ra có thể giúp làm mát cơ thể nhưng nên bạn không bổ sung đủ nước, nhiệt độ cơ thể bạn lại tiếp tục tăng. Lúc đó cơ thể bạn bắt đầu bị mất chất điện giải, huyết tương cũng bị suy giảm. Vì vậy, bạn hãy luôn đảm bảo cơ thể bổ sung đủ nước để thân nhiệt luôn ổn định.

Tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Nước có vai trò hòa tan một số loại vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng từ những thực phẩm mà bạn tiêu thụ. Sau đó những thành phần dinh dưỡng này lại được cung cấp đến nhiều bộ phận khác để đi nuôi cơ thể.

Giúp bôi trơn xương khớp

Ngay cả trong hệ thống xương khớp, lượng nước cũng đã chiếm tỷ lệ 31%. Trong trường hợp này, tác dụng chính của nước là giúp bôi trơn xương khớp, giảm tổn thương từ hoạt động thể chất.

Ngăn chặn mất nước tổng thể

Lượng nước theo thời gian sẽ dần bị suy giảm từ quá trình hoạt động. Theo nhu khi mất 2% lượng nước cũng đồng nghĩa bạn đã bị giảm sút đến 20% hiệu suất làm việc. Trường hợp mất đến 10% nước, bạn chắc chắn đang gặp nguy hiểm. Bạn thậm chí có nguy cơ tỷ lệ vọng nếu mất đi 21%.

Các biến chứng nguy hiểm khi cơ thể bị mất nước phải kể đến như tổn thương lão, suy thận, lên cơn co giật,.. Vậy nên hãy thường xuyên bổ sung đầy đủ nước hàng ngày để giúp cơ thể không rơi vào tình trạng mất nước tổng thể nhé.

Tăng cường chức năng trao đổi chất

Nước đóng vai trò như một chất bôi trơn, tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất

Nước đóng vai trò như một chất bôi trơn, tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất

Nước đóng vai trò như một chất bôi trơn, tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất. Một nghiên cứu mới đây đã cho biết rằng, bổ sung khoảng 0.5 lít nước giúp gia tăng tỷ lệ trao đổi chất lên đến 30%, hiệu quả thường kéo dài trong 1 giờ.

Hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh tật

Những căn bệnh như sỏi thận, táo bón, hen suyễn, cao huyết áp, nhiễm trùng đường tiết niệu,.. Đều có thể phòng ngừa nhờ vào việc bạn uống đủ nước mỗi ngày.

Theo đó quá trình tác động của nước giúp đẩy nhanh việc hấp thụ vitamin, dưỡng chất và khoáng chất từ thực phẩm. Kết quả làm cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và phòng chống nhiều bệnh tật.

Thanh lọc cơ thể hiệu quả hơn

Nước có tác dụng tuyệt vời trong việc thanh lọc cơ thể thông qua việc tiết mồ hôi và đi tiểu. Ngoài khi tế bào được cung cấp đầy đủ lượng oxy và dưỡng chất cũng góp phần đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Vai trò của nước trong hoạt động sản xuất phát triển kinh tế

Nước giống như sợi dây để kết nối sự sống của các sinh vật trên Trái Đất. Đồng thời trong bất kỳ hoạt động sản xuất, sinh hoạt nào hiện nay cũng đều cần đến nước dù ít hay nhiều.

Vai trò của nước trong hoạt động sản xuất phát triển kinh tế

Vai trò của nước trong hoạt động sản xuất phát triển kinh tế

Bên cạnh vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người, nước còn là tác nhân tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất phát triển kinh tế. Từ nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ du lịch đều cần tới nước.

Trong sản xuất nông nghiệp

Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới. Nền nông nghiệp lúa nước cần đến một lượng nước khổng lồ. Không chỉ lúa nước mà bất kỳ loại cây trồng nào cũng đều cần đến nước từ lúc mới ươm mầm cho đến lúc thu hoạch.

Ngoài việc cung cấp cho lĩnh vực trồng trọt, hoạt động chăm nuôi cũng tiêu thụ lượng nước lớn không kém. Thử tưởng tượng nếu không có nước, hoạt động sau nông nghiệp sẽ ra sao. Chắc chắn bị ngưng trệ hoàn toàn. Bởi vậy các nhà hoạch định chính sách đang tích cực nghiên cứu để nâng hệ thống tưới tiêu, tích trữ nước cho những khu vực sản xuất nông nghiệp lớn tại Việt Nam.

Trong sản xuất công nghiệp

Hoạt động sản xuất công nghiệp dù ít hay nhiều cũng đều cần đến nước. Người ta dùng nước để vệ sinh máy móc, nhà xưởng,.. Đặc biệt trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, một lượng lớn nước sẽ cần dùng đến. Nhiều hệ thống lò hơi hiện nay cũng khó mà duy trì hoạt động nếu không cung cấp đủ nguồn nước.

Trong phát triển du lịch

Ngành công nghiệp không khói ngày càng chứng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của các nước. Việt Nam là nước sở hệ thống kênh rạch, sông hồ khá dày,.. Đặc biệt này có thể xem như tiềm năng không nhỏ để phát triển du lịch.

Khu du lịch Tràng An, Ninh Bình

Khu du lịch Tràng An, Ninh Bình

Bạn thử tưởng tượng xem nếu Vịnh Hạ Long, khu du lịch Tràng An (Ninh Bình), đồng bằng sông Cửu Long mà bị hạn hán liệu có ảnh hưởng đến du lịch? Chắc hẳn là có ảnh hưởng dù ít hay nhiều. Nguồn nước dồi dào cũng giúp cảnh quan thiên nhiên thêm tươi đẹp và thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Trong giao thông đường thủy

Việt Nam là nước có hệ thống giao thông đường thủy tương đối phát triển. Giao thông đường thủy sẽ lập tức bị ngưng trệ nếu sông ngòi, kênh rạch bị thiếu nước. Không như những vậy đời sống tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Nước cũng bị ảnh hưởng lớn nếu hạn hán diễn ra trong thời gian dài.

Thực trạng đáng báo động của nguồn nước sinh hoạt

Vai trò của nước với đời sống sản xuất, với sự tồn vong của con người và sinh vật quan trọng là vậy. Thế nhưng trước sự bùng nổ của dân số và hoạt động sản xuất của con người, nguồn nước sinh hoạt đang ngày càng xuống cấp trầm trọng. Hóa chất từ quá trình sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt của con người là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Thực trạng đáng báo động của nguồn nước sinh hoạt

Thực trạng đáng báo động của nguồn nước sinh hoạt

Hiện nay tại nước ta, không ít những con sông trước kia vốn rất hiền hòa thì nay đã biến thành những con sông chết. Ngay cả các sinh vật vốn thích nghi tốt với nguồn nước ô nhiễm cũng không thể tồn tại các con sông bị xả đầy hóa chất, rác thải sinh hoạt.

Không chỉ với nguồn nước mặt mà nước ngầm cũng không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm. Trong đó hóa chất độc hại từ hoạt động sản xuất sẽ ngấm sâu xuống lòng đất, xâm nhập vào mạch nước ngầm. Nếu không có biện pháp xử lý, nguồn nước ngầm ô nhiễm này chắc chắn sẽ là nguyên nhân tiềm ẩn gây hại đến khỏe của con người.

Thực tế, không hiếm để bạn bắt gặp những ngôi làng được gắn với biệt danh “làng ung thư”. Nguyên nhân chính khiến người dân tại đây mắc phải căn bệnh ung thư nguy hiểm là do sử dụng nguồn nước bị nhiễm hóa chất. Hình ảnh những con sông, con suối với dòng nước trong lành, hiền hòa dường như chỉ còn trong ký ức của nhiều người.

Vai trò của nước đối với sức khỏe và đời sống sản xuất của con người là điều hiển nhiên, không ai có thể phủ nhận. Hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn tài nguyên này sẽ giúp chúng ta biết trân trọng và sử dụng một cách tiết kiệm, có hiệu quả hơn.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận