Vì sao ta có cảm giác khát nước? Lí do khoa học đằng sau

Vì sao ta có cảm giác khát nước? Lí do khoa học đằng sau

Khát nước có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân như uống quá ít nước, ăn đồ mặn, hoạt động thể thao... Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy luôn khát nước thì có thể bạn đang mắc một số bệnh như tiểu đường, đái tháo nhạt, khô miệng, thiếu máu hoặc một số bệnh khác. Hãy cùng Kangen tìm hiểu tại sao chúng ta có cảm giác khác nước nhé! 

Vì sao ta có cảm giác khát nước?

Thiếu máu

Theo một nghiên cứu khoa học, khi cơ thể mất máu, cơ thể sẽ cố gắng bù đắp lượng chất lỏng mất đi bằng cách kích hoạt cơn khát. Và có tới 70% phụ nữ bị suy giảm chức năng tuyến giáp thường xuyên gặp tình trạng khát nước. Để biết mình có bị thiếu máu hay không, cần phải xét nghiệm máu và khám lâm sàng để đưa ra phương án điều trị phù hợp.

vì sao ta có cảm giác khát nước: thiếu máu

Chế độ ăn

Theo chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt ở New York, một số loại thực phẩm có tác dụng lợi tiểu như cần tây, măng tây, củ cải đường, chanh, dưa hấu, gừng, rau mùi tây... có thể khiến bạn khát vì chúng rất lợi tiểu. Tuy nhiên, cần lưu ý xem xét tác dụng phụ mà chúng gây nên để cân bằng chế độ dinh dưỡng và kết hợp với nhiều thực phẩm khác.

Bệnh tiểu đường

Theo các bác sĩ, tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mất nước. Khi lượng đường trong máu quá cao, cơ thể bạn gây áp lực đến thận, dẫn tới sản xuất nước tiểu nhiều hơn để giảm lượng đường dư thừa. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều, đồng thời bị sút cân, mệt mỏi, hay cáu gắt không lý do, nên điều trị bệnh tiểu đường bằng cách xét nghiệm và tìm phương pháp điều trị cụ thể.

Xem thêm: Bệnh đái tháo đường ăn gì và kiêng gì mới tốt?

Huyết áp thấp

Căng thẳng mãn tính là một trong những yếu tố gây huyết áp thấp. Nếu bị một cách thường xuyên, nó có thể dẫn tới nguy cơ đột tử cao. Triệu chứng của huyết áp thấp thường bao gồm chóng mặt, trầm cảm, lo âu và cảm giác khát cực độ. Kích hoạt cơn khát là cách cơ thể bổ sung nước vào máu trong nỗ lực làm tăng huyết áp.

vì sao ta có cảm giác khát nước: Huyết áp thấp

Đái tháo nhạt

Nhiều người nghĩ rằng đái tháo nhạt không liên quan đến bệnh tiểu đường, nhưng thực tế nó có một vài triệu chứng tương tự như mất nước, bàng quang hoạt động bận rộn. Đái tháo nhạt  ảnh hưởng đến sự hấp thụ nước, là sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Nếu bạn thường xuyên mất nước qua đường nước tiểu và có triệu chứng khát nước thường xuyên, bạn nên gặp bác sĩ để được thực hiện một loạt các xét nghiệm để xác định và điều trị phù hợp.

Khô miệng

Có thể dễ nhầm lẫn giữa khô miệng và khát nước quá mức. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, khô miệng là tình trạng khô bất thường của màng nhầy trong miệng, do sự suy giảm của tuyến nước bọt. Nếu tuyến này không tiết đủ nước bọt thì có thể dẫn đến các triệu chứng khác như hôi miệng, nhai khó khăn, nước bọt xơ... Khô miệng có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc theo toa, thuốc dị ứng và thuốc chống động kinh. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và điều trị. 

Thời kỳ "đèn đỏ"

Đến chu kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em thường cảm thấy khát nước hơn so với bình thường. Điều này hoàn toàn bình thường do nồng độ estrogen và progesterone có thể ảnh hưởng đến chất lượng chất lỏng. Thêm vào đó, sự mất máu trong chu kỳ nặng hơn mức bình thường cũng làm bạn cảm thấy khát hơn rất nhiều. Tốt nhất là bổ sung nhiều nước vào cơ thể để giúp cân bằng nước trong thời gian này.

vì sao ta có cảm giác khát nước: thời kỳ đèn đỏ

Nước tiểu đậm

Nước tiểu được coi là thước đo sức khỏe con người dựa trên số lượng, màu sắc và mùi vị của nó. Nếu nước tiểu càng nhiều nước, thì nó càng trong. Vì vậy, nếu bạn thấy nước tiểu của mình có màu tối hoặc đậm hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu nước, lúc này bạn nên bổ sung thêm chất lỏng cho cơ thể.

Giảm tiểu tiện

Nước giúp thận loại bỏ chất độc ra khỏi máu dưới dạng nước tiểu. Nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể, bạn sẽ không đi tiểu thường xuyên. Việc tích trữ các chất độc trong cơ thể trong thời gian dài có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cách cung cấp đủ lượng nước phù hợp cho cơ thể 

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Các loại trái cây như dưa hấu, cam đào, dứa,... đều là những loại quả tốt cho sức khỏe. Bổ sung các loại trái cây này vào chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ giúp cung cấp nước cho cơ thể mà còn giúp bổ sung vitamin C giúp giữ ẩm cho da và tăng cường sức đề kháng.

Các loại rau như bông cải xanh, bắp cải, rau bina rất lý tưởng để giải nhiệt cơ thể và cung cấp nước cho cơ thể. Ngoài ra, rau xanh còn có thể giúp giữ ẩm cho da, giúp cho làn da của bạn trở nên sáng đẹp hơn.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Thêm hương vị cho nước lọc

Đối với nhiều người, uống nước lọc không hấp dẫn vì chúng không có hương vị. Tuy nhiên, bạn có thể thêm một vài lát chanh, dâu tây, dưa chuột, lá bạc hà,… vào bình nước nhằm tăng hương vị cho nước lọc, giúp kích thích bạn uống nước nhiều hơn. Hãy mang theo một chai nước bên người khi đến bất kỳ nơi nào, đó là cách đơn giản nhất để giúp cơ thể đủ nước cả ngày.

Đồ uống giải nhiệt từ tự nhiên hoặc sinh tố

Các loại đồ uống phổ biến trong mùa hè như nước dừa, nước chanh có thể giúp cơ thể giảm nhiệt độ. Những loại đồ uống này ít carb và chứa nhiều muối, giúp ngăn ngừa sự mất nước trong cơ thể. Ngoài ra, bổ sung sinh tố mùa hè cũng là một cách tốt để giúp cơ thể giữ được nước.

Khi mùa hè đến, bạn có thể kết hợp các loại trái cây thơm ngon với sinh tố để tạo ra một loại thức uống giải nhiệt hoàn hảo, chẳng hạn như xay một ly sinh tố xoài pha với sữa chua và mật ong. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời để giải nhiệt trong mùa hè.

uống sinh tố

Mong rằng với những thông tin về vấn đề tại sao chúng ta có cảm giác khát nước của Kangen có thể giúp bạn hiểu thêm về cơ thể mình, cũng như vai trò vô cùng quan trọng của nước đối với cơ thể!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận