Khám phá 4 công dụng độc đáo của than hoạt tính

Khám phá 4 công dụng độc đáo của than hoạt tính

Than hoạt tính là một thành phần vô cùng cần thiết trong các thiết bị làm sạch hiện nay như máy lọc nước, máy lọc không khí, máy hút mùi,,... Vậy công dụng của than hoạt tính là gì? mời bạn cùng Kangen.vn tìm hiểu nhé.

Than hoạt tính

Than hoạt tính là than được xử lý oxy ở nhiệt độ rất cao để tạo ra cấu trúc xốp hơn, giảm kích thước lỗ và tăng diện tích bề mặt. Nó có dạng bột màu đen, không mùi và không vị, đã được sử dụng từ thời cổ đại để điều trị các bệnh khác nhau.

Ngày nay, than hoạt tính được sử dụng phổ biến nhất trong các cơ sở y tế để điều trị quá liều ma túy hoặc như một phương thuốc chống độc khẩn cấp nhờ vào khả năng hấp phụ hiệu quả với nhiều loại chất khác nhau. Tuy nhiên, than hoạt tính không hấp phụ được những chất có kích thước quá nhỏ hoặc có độ Ion hóa cao, ví dụ như các loại acid, kiềm, điện giải (ví dụ: Kali) và kém hấp phụ các muối dễ phân ly như arsenic, bromide, cyanide, fluoride, iron, lithium, acid boric, sulfat sắt, ethanol và methanol.

Than hoạt tính

Ngoài việc sử dụng trong y tế để điều trị quá liều ma túy và chống độc, than hoạt tính còn được sử dụng làm một số chất phụ gia, ví dụ như giúp làm trắng răng và lọc nước. Tuy nhiên, hiệu quả của nó trong việc giảm đầy hơi, giảm mức cholesterol và cải thiện chức năng thận ít được coi trọng hơn so với các phương pháp khác.

Trong công nghiệp, than hoạt tính được sử dụng để xử lý kim loại cuối, điển hình là trong quá trình tinh chế dung dịch mạ điện. Nó cũng được sử dụng trong công nghiệp khai khoáng để chiết xuất và lọc vàng, bạc, và các kim loại quý khác.

Các loại than hoạt tính

Than hoạt tính có 5 dạng vật lý phổ biến như sau:

Than hoạt tính dạng bột

Than hoạt tính có thể được nghiền thành bột mịn với kích thước từ 0.2mm đến 0.5mm để sử dụng trong các ứng dụng cần pha chế như trong mỹ phẩm, kem đánh răng,... và xử lý hóa chất. 

Than hoạt tính dạng bột dễ bị rửa trôi và không ổn định, do đó chủ yếu được sử dụng như một bổ trợ trong các hệ thống xử lý nước phèn trong công nghiệp và trong màng lọc RO. Điểm mạnh của nó là giá thành rẻ và có diện tích bề mặt tiếp xúc rất lớn.

Than hoạt tính dạng bột

Than hoạt tính dạng viên nén

Than hoạt tính ở dạng này được nén và tạo thành hình trụ có đường kính từ 0.8 đến 5mm. Thông qua cấu trúc hình trụ, than hoạt tính dạng viên nén có độ cứng và bền bỉ hơn so với các dạng than khác. Nó cũng có kích thước vừa phải và diện tích bề mặt tiếp xúc lớn, do đó được sử dụng để lọc khí độc cực tốt.

Than hoạt tính dạng hạt

Than hoạt tính ở dạng này có các hạt có hình dạng ngẫu nhiên với kích thước từ 0.2 đến 5mm. Than hoạt tính dạng hạt cứng và bền bỉ hơn dạng bột, kích thước lớn khó bị rửa trôi nên thường được ứng dụng cho việc xử lý nước thải trong công nghiệp và nước dùng sinh hoạt.

Than hoạt tính dạng hạt

Than hoạt tính dạng tấm

Than hoạt tính dạng tấm là sự kết hợp giữa khung định hình và miếng mút được tẩm bột than, được sử dụng để lọc sạch không khí.

Than hoạt tính dạng ống

Than hoạt tính dạng ống được tạo hình thành những ống lớn có đường kính từ 1cm đến 5cm để sử dụng trong công nghiệp và các hệ thống lọc lớn.

Than hoạt tính dạng ống

Công dụng của than hoạt tính

Với tính chất hấp thụ của mình, than hoạt tính được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:

Ứng dụng xử lý nước

Than hoạt tính có khả năng loại bỏ các chất hữu cơ, chất hóa học, và tạp chất hòa tan trong nước. Nó được sử dụng trong cả xử lý nước thải, nước dùng cho sinh hoạt và cả nước uống tinh khiết.

Xem thêm: Cách lắp máy lọc nước chuẩn xác ngay tại nhà

Ứng dụng trong xử lý khí thải, khử mùi

Than hoạt tính được ứng dụng rộng rãi trong việc khử mùi, bao gồm khử mùi trong máy khử mùi nhà bếp, xử lý nước thải và nước uống tinh khiết, khử mùi và diệt khuẩn trong máy lạnh, và xử lý khí thải trong công nghiệp.

Công dụng của than hoạt tính: Ứng dụng trong xử lý khí thải, khử mùi

Ứng dụng trong công nghiệp

Than hoạt tính được sử dụng trong công nghiệp để xử lý kim loại cuối, điển hình là trong quá trình tinh chế dung dịch mạ điện. Nó cũng được sử dụng trong công nghiệp khai khoáng để chiết xuất và lọc vàng, bạc, và các kim loại quý khác.

Ứng dụng trong y tế

Than hoạt tính có thể được sử dụng để điều trị một số chứng bệnh như đường ruột và thải độc, đầy hơi, tiêu chảy, đau dạ dày,. Nó hoạt động bằng cách hấp thụ các chất có hại cho cơ thể và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể thông qua đường tiêu hóa.

Công dụng của than hoạt tính: Ứng dụng trong y tế

Kangen hy vọng rằng với bài viết trên bạn có thể phần nào đó hiểu được công dụng của than hoạt tính tuyệt vời thế nào đối với đời sống hiện nay. Chúc bạn sức khỏe và thành công!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận