Cục nóng điều hòa: Chi tiết cấu tạo và vị trí lắp đặt tốt nhất

Cục nóng điều hòa: Chi tiết cấu tạo và vị trí lắp đặt tốt nhất

Rất nhiều người dùng quan tâm đến cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cục nóng điều hòa. KANGEN sẽ giới thiệu tới bạn một số thông tin hữu ích sau đây

Cục nóng điều hòa 

Cục nóng trong điều hòa (hay còn gọi là dàn nóng) là bộ phận giải nhiệt ra môi trường bên ngoài. Cấu tạo cơ bản của cục nóng gồm những lá nhôm (hoặc lá đồng) được ghép xếp lên nhau. Các ống đồng chứa môi chất lạnh được đặt xuyên qua dàn lá nhôm này để truyền nhiệt nhanh hơn.

Cục nóng trong điều hòa có chức năng tỏa nhiệt ra môi trường bên ngoài, giúp cho quá trình hoạt động của điều hòa (1 chiều hoặc 2 chiều) diễn ra một cách trơn tru và hiệu quả.

Cục nóng điều hòa là bộ phận giải nhiệt ra môi trường bên ngoài

Cấu tạo 

Cụ thể, cục nóng của điều hòa bao gồm các bộ phận sau:

  • Block.
  • Tụ kích Block.
  • Dàn lá nhôm 
  • Quạt cục nóng.
  • Cáp.
  • Đầu rắc co bắt ống đồng kết nối với cục lạnh.
  • Vỏ bảo vệ.
  • Van đảo chiều với điều hòa 2 chiều
  • Bo mạch với dòng điều hòa Inverter và một số dòng máy mới
  • Khởi động từ với điều hòa có công suất lớn
  • Chân bắt giá đỡ giảm tiếng ồn, độ rung, giật cho cục nóng.
  • Lá tản nhiệt.

Cục nóng được bảo vệ bên ngoài bằng một lớp chắn sơn tích điện. Bên dưới cục nóng, có mặt sàn đỡ và chân bắt giá đỡ để cố định cục nóng và bảo vệ nó khỏi những tác động bên ngoài. Bên trong cục nóng chứa các bộ phận như máy nén, động cơ quạt tản nhiệt, cánh quạt, block, tụ kích block…

>> Xem thêm: Top 10 máy lọc không khí tốt nhất hiện nay

Nguyên lý hoạt động 

Sau khi được hấp thụ nhiệt ở cục lạnh, môi chất lạnh sẽ di chuyển đến máy nén. Tại đây, áp suất cao sẽ khiến môi chất lạnh chuyển từ thể hơi sang thể lỏng, giữ nguyên nhiệt độ rất lớn. Khi môi chất lạnh đến cục nóng, chúng sẽ được làm mát thông qua quá trình tản nhiệt ra môi trường bên ngoài tại các lá nhôm và quạt cục nóng.

Các chức năng của các bộ phận trong cục nóng:

  • Block đẩy hoặc hút môi chất lạnh.
  • Tụ Block và quạt kích khởi động Block và quạt tản nhiệt tự động.
  • Van đảo chiều để điều hòa hoạt động theo chiều nóng.
  • Bo mạch điều khiển cục nóng.
  • Khi nhiệt độ từ cục lạnh di chuyển qua cục nóng, sẽ có sự thay đổi đáng kể và rõ rệt. Đây cũng là cốt lõi trong nguyên lý hoạt động của cục nóng trong điều hòa.

Nguyên lý hoạt động của cục nóng điều hòa

>> Có thể bạn muốn biết máy lọc nước Kangen hoạt động như thế nào?

Cách vệ sinh cục nóng điều hòa

Cục nóng trong điều hòa cần phải được vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên. Tương tự như các thiết bị điện khác, sau một thời gian sử dụng, cục nóng điều hòa trong gia đình bạn có thể gặp phải các sự cố sau: quạt cục nóng không hoạt động, cục nóng bị thủng, Block cục nóng ngừng hoạt động, cục nóng bị tắc bẩn hoặc kêu to trong quá trình hoạt động,...

Để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hoạt động ổn định của điều hòa, cần phải có kế hoạch vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ. Quy trình vệ sinh cục nóng điều hòa thường bao gồm các bước sau:

Các bước vệ sinh cục nóng điều hòa có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Ngắt cầu dao giao nguồn cấp điện cho điều hòa.

Bước 2: Dùng máy xịt nước để xịt trực tiếp vào dàn lá nhôm của cục nóng. (Lưu ý: xịt từ trên xuống dưới, tránh xịt trực tiếp vào Block)

Bước 3: Xịt vào quạt của cục nóng. Đối với dòng máy Inverter, cần giữ cho cánh quạt đứng yên khi xịt.

Nếu bạn có kiến thức cơ bản và đủ dụng cụ hỗ trợ, bạn có thể tự vệ sinh và bảo dưỡng cục nóng điều hòa tại nhà. Tuy nhiên, nếu không có, bạn nên liên hệ với bảo hành hoặc đội kỹ thuật có chuyên môn để được hỗ trợ.

Lắp đặt điều hòa 

Vị trí lắp đặt của cục nóng trong điều hòa ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nó do tính chất công suất và tản nhiệt của thiết bị. Nhiệt độ tại vị trí đặt cục nóng càng cao thì khả năng tản nhiệt của cục nóng càng kém và ngược lại. Vì vậy, cần đặt cục nóng tại vị trí thoáng mát và không quá xa cục lạnh để đảm bảo hoạt động hiệu quả của điều hòa.

Theo khuyến cáo, chiều cao tối đa giữa cục nóng và cục lạnh trong điều hòa nên là 12m. Nếu chiều cao của cục nóng vượt quá chiều cao của cục lạnh, khi block nén môi chất lạnh tuần hoàn trong hệ thống, có thể lẫn cả dầu của máy.

Vì cục nóng có máy nén và quạt công suất cao, khi vận hành sẽ gây ra tiếng ồn và rung lắc. Thông thường, cục nóng được lắp đặt ở góc tường, có giá treo chịu lực tốt và cách tường ít nhất 0,2m. Khoảng cách giữa hai bên hông phải là 0,25m và khoảng cách giữa tường đối diện với cục nóng phải lớn hơn 0,6m.

Lắp đặt điều hòa

Cục nóng điều hòa cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của chúng đã được Kangen giới thiệu tới quý bạn đọc, hy vọng bạn đã tìm thấy được câu trả lời cho những thắc mắc của mình. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận