Thời gian uống nước tốt nhất cho sức khỏe là khi nào?

Thời gian uống nước tốt nhất cho sức khỏe là khi nào?

Với 70% cơ thể là nước, việc duy trì đủ lượng nước cần thiết là rất quan trọng để đảm bảo các hoạt động của cơ thể như tiêu hóa, hấp thụ, lưu thông, vận chuyển chất dinh dưỡng và duy trì nhiệt độ cơ thể. Nếu thiếu nước, các hoạt động này sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Kangen.vn sẽ giới thiệu tới bạn thời điểm vàng để uống nước tốt nhất cho sức khỏe!

Thời gian uống nước tốt nhất cho sức khoẻ

Uống nước khi thức dậy

Hãy không quên uống nước khi thức dậy! Đây là thời điểm uống nước quan trọng nhất trong ngày. Uống nước khi thức dậy là cách đơn giản nhất để bạn đánh thức cơ thể. Không uống nước vào buổi sáng, tựa như khởi động ô tô ở nhiệt độ dưới 0 độ C, nó sẽ không hoạt động tốt khi không được làm nóng động cơ.

Thời gian uống nước tốt nhất cho sức khoẻ: Uống nước khi thức dậy

Tác dụng khi uống nước sáng sớm

Uống nước đúng cách vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngay khi bụng rỗng, uống một ly nước đầy có thể tạo ra những thay đổi kỳ diệu. Đầu tiên, nó giúp đánh thức não bộ và loại bỏ độc tố. Cốc nước đầu tiên trong ngày cũng có tác dụng giảm táo bón đáng kể.

Đối với những người lớn tuổi, uống nước ấm khi thức dậy có tác dụng hỗ trợ giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Nếu bạn đang muốn giảm cân, một cách đơn giản và hiệu quả là kết hợp mật ong và nước ấm với một ít chanh.

Mẹo uống nước vào sáng sớm

Uống nước lọc buổi sáng đúng cách không khó thực hiện. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên chú ý những điểm sau: Uống ngay khi thức dậy. Và ngồi uống nước sẽ tốt hơn nhiều so với đứng.

Lưu ý: Nếu có thể, hãy cố gắng không ăn gì trong khoảng 30 phút sau khi uống nước. Đây là thời gian cần thiết để thải độc, cung cấp độ ẩm và năng lượng cho cơ thể.

Uống nước trước khi ăn là thời điểm quan trọng 

Uống nước trước khi ăn là thời điểm rất quan trọng để giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Vì vậy, trước khi bắt đầu các bữa ăn chính trong ngày, hãy uống nước trước đó khoảng 30 phút - 1 tiếng.

Thời gian uống nước tốt nhất cho sức khoẻ: Uống nước trước khi ăn

Uống nước khi ăn có tốt không?

Có thể uống nước trước khi ăn để giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên, thời điểm uống nước trước bữa ăn cũng phụ thuộc vào khoảng thời gian giữa lần uống nước của bạn và bữa ăn.

Phù hợp nhất là uống nước trước bữa ăn từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu bạn uống quá gần bữa ăn, nước sẽ làm loãng dịch vị dạ dày và các men tiêu hóa, khiến hiệu quả hấp thu dinh dưỡng giảm. Bên cạnh đó, khi bụng đầy nước, bạn sẽ cảm thấy khó ăn uống.

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước trước khi ăn?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống nước trước khi ăn có thể kích thích vị giác và giúp bạn tránh tình trạng ăn quá nhiều. Đặc biệt, nước còn giúp niêm mạc dạ dày giữ ẩm, giúp giảm cảm giác khó chịu khi ăn đồ ăn chua hoặc cay.

Uống nước trước khi tắm 

Khi nào nên uống nước? Đừng quên uống nước trước khi tắm. Đây cũng là một trong tám thời điểm vàng để uống nước vì nó có thể giúp: Giảm huyết áp, Giúp các mạch máu giãn ra, Cân bằng thân nhiệt. Bổ sung lượng nước bị mất đi. 

Thực tế, trong quá trình tắm, cơ thể phải tốn nhiều năng lượng hơn so với trạng thái tĩnh để cân bằng thân nhiệt. Quá trình này sẽ làm mất nước và bạn sẽ cần bù vào để đủ nước cần thiết cho cơ thể.

Thời gian uống nước tốt nhất cho sức khoẻ: Uống nước trước khi tắm

Uống nước trước - sau khi tập luyện 

Nếu bạn là người chơi thể thao, vận động mạnh, thì bạn đã quen thuộc với việc uống nước trước và sau khi tập luyện. Việc uống nước trong những thời điểm này sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể, giúp bạn không bị mệt mỏi khi tập luyện.

Xem thêm: Phân biệt các loại nước: Loại nước nào tốt cho cơ thể?

Uống nước trước khi tập luyện 

Việc đưa ra một mức cụ thể về lượng nước cần uống trước khi tập luyện là rất khó. Điều này phụ thuộc vào lượng chất lỏng có trong cơ thể của bạn vào thời điểm đó, cũng như nhiệt độ và độ ẩm của môi trường.

Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước trước khi tập luyện, chỉ cần khoảng 200ml là đủ. Nước sẽ giúp xương khớp hoạt động trơn tru hơn và giúp ngăn ngừa mất nước khi vận động.

Uống nước sau khi tập luyện

Khi tập luyện, cơ thể sẽ mất lượng nước đáng kể. Việc bổ sung nước sau tập luyện là cần thiết vì một số lý do sau đây:

Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể: Sau khi tập luyện, cơ thể thường có nhiệt độ cao hơn. Sự cung cấp nước giúp giảm nhiệt độ, tránh tình trạng quá nóng và rối loạn chuyển hóa.

Hạn chế chuột rút: Cơ bắp chứa tới 75% nước. Bổ sung lại nước đã mất khi tập luyện là cách hiệu quả để giảm thiểu chuột rút cơ bắp.

Giảm cân: Mất nước trong quá trình tập luyện khiến cho gan và thận không thể chuyển đổi chất béo thành năng lượng, dẫn đến mức mỡ trong cơ thể không bị đốt cháy. Việc uống nước sau khi tập luyện sẽ giúp đốt cháy mỡ và giảm cân.

Vì vậy, để bổ sung nước cho cơ thể, bạn cần uống khoảng 250ml nước sau khi tập luyện. Nên chọn loại nước giàu khoáng hoặc nước điện giải thay vì nước lạnh hoặc nước có ga.

Thời gian uống nước tốt nhất cho sức khoẻ: Uống nước sau khi tập luyện

Trong khi tập luyện nên uống nước như thế nào?

Bạn cần uống nước như thế nào khi tập luyện? Câu trả lời là không nên uống quá nhiều, nhưng cũng không nên uống quá ít. Nếu bạn uống quá nhiều, natri trong cơ thể sẽ giảm. Việc cạn kiệt các chất điện giải, khoáng tự nhiên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. Còn nếu uống quá ít thì cảm giác khát sẽ làm giảm hiệu quả tập luyện.

Trong quá trình tập luyện, bạn nên chuẩn bị khoảng từ 300 đến 400ml nước. Hãy nhớ uống từng ngụm nhỏ. Uống nước từ cốc sẽ tốt và an toàn hơn so với uống từ chai nhựa, bởi chai nhựa có thể chứa BPA, một chất độc hại cho sức khỏe nếu không lựa chọn cẩn thận.

Có thể bạn chưa biết rằng BPA là một loại hóa chất được thêm vào trong thành phần các vật dụng bằng nhựa để tăng độ dẻo và chắc chắn. BPA có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ, và ảnh hưởng đến tình trạng bệnh tim và đái tháo đường.

Uống nước khi mệt mỏi 

Bạn cảm thấy mệt mỏi, không thể tập trung hoặc khó ngủ? Đó có thể chỉ là do thiếu nước gây ra, chứ không phải dấu hiệu của bệnh lý. Hãy bổ sung ngay cho mình một ly nước.

Tốt nhất, hãy thử loại nước có cấu trúc phân tử nhỏ hơn (như nước ion kiềm). Cấu trúc phân tử nhỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Nó thẩm thấu vào cơ thể nhanh hơn, bổ sung thêm khoáng chất, và giảm lượng axit trong dạ dày.

Uống nước trước khi đi ngủ

Có nên uống nước trước khi đi ngủ? Lợi ích của việc uống nước trước khi đi ngủ là gì? Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn uống đủ nước mà không uống quá nhiều. Nếu uống quá nhiều, có thể gây gián đoạn giấc ngủ bởi cảm giác buồn tiểu.

Khi ngủ, quá trình hô hấp vẫn diễn ra và làm cơ thể mất nước. Máu sẽ trở nên đặc hơn và tuần hoàn khó khăn hơn. Điều này có thể gây nguy hiểm cho những người có vấn đề tim mạch, dẫn đến đột quỵ. Trong trường hợp này, một ly nước vừa đủ sẽ là giải pháp phù hợp để giúp quá trình hô hấp và tuần hoàn máu được tốt hơn.

Thời gian uống nước tốt nhất cho sức khoẻ: Uống nước trước khi đi ngủ

Sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh

Sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, bạn nên bổ sung nước cho cơ thể ngay lập tức. Nguồn bệnh ở đây có thể hiểu đơn giản là những nơi tập trung đông người, ví dụ như trường học, bệnh viện… Một cơ thể đầy đủ nước sẽ hạn chế sự xâm nhập, di chuyển và sinh sôi của các tác nhân gây bệnh như virus và vi khuẩn.

Uống nước khi bị bệnh có tác dụng gì?

Khi bị bệnh, như sốt chẳng hạn, cơ thể sẽ mất nước và dẫn đến một loạt các triệu chứng mệt mỏi khác. Ngoài ra, một cơ thể đủ nước sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và virus gây bệnh. Ngoài nước lọc thông thường, bạn cũng nên sử dụng nước trái cây hoặc các loại thực phẩm giàu nước để bổ sung thêm lượng nước cho cơ thể.

Những thời điểm không nên uống nước

Đầu tiên, không nên uống nước ngay sau khi ăn no. Nước sẽ làm loãng dịch vị và các enzym tiêu hóa, làm giảm hiệu quả quá trình tiêu hóa và gây căng tức, đầy hơi.

Thứ hai, không nên uống nước khi cơ thể đã đủ nước. Bạn có thể nhận biết điều này thông qua màu sắc của nước tiểu. Nếu nước tiểu trong như nước lọc, cơ thể của bạn đã đủ nước. Uống quá nhiều nước sẽ gây loãng máu, hạ natri máu và gây buồn nôn.

Ngoài ra, không nên uống nước ngay sau khi ăn đồ cay. Đặc biệt, trong suốt bữa ăn, bạn cũng nên hạn chế uống nước để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Những thời điểm không nên uống nước

Mong rằng thời điểm vàng để uống nước tốt nhất cho sức khỏe bạn sẽ ghi nhớ cùng Kangen, chúng ta hãy cùng xây dựng thói quên tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình mình nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận