Nguyên nhân gây khô mũi khi nằm điều hòa và cách khắc phục

Nguyên nhân gây khô mũi khi nằm điều hòa và cách khắc phục

Tình trạng khô mũi do ảnh hưởng của máy điều hòa có thể gây ra sự khó chịu, tuy nhiên hiếm khi nó trở nên nghiêm trọng. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp đơn giản để cải thiện tình trạng này và ngăn ngừa nó. Vậy nguyên nhân gây khô mũi khi nằm dưới máy điều hòa là do cơ thể bị mất nước qua da đặc biệt ở vùng cổ họng và mũi do hít khí lạnh liên tục khiến tuyến nước bọt không đủ tiết. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy đọc bài viết dưới đây của KANGEN.VN ngay nhé.

Nguyên nhân gây khô mũi họng khi nằm dưới máy điều hòa

Có khả năng bị mất nước

Khi lâu ngày tiếp xúc với điều hòa, cơ thể bạn có thể bị mất nước qua da đặc biệt ở vùng cổ họng và mũi do hít khí lạnh liên tục khiến tuyến nước bọt không đủ tiết.

khô mũi khi nằm điều hòa: do bị mất nước

Việc ngủ mở miệng

Việc mở miệng khi ngủ có thể gây tắc nghẽn mũi bởi lệch vách ngăn mũi. Điều này cũng góp phần gây khô họng và tình trạng nghẹt mũi vào mỗi buổi sáng.

Không khí có độ ẩm thấp

Máy điều hòa hoạt động bằng cách hấp thụ nhiệt trong quá trình làm mát, luồng không khí sẽ đi qua nhiều bộ phận giúp làm lạnh. Khi nhiệt độ giảm xuống, độ ẩm trong không khí sẽ bị hóa lỏng dẫn đến hiện tượng có nước chảy ra từ đường ống của máy lạnh.

Không thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh máy điều hòa

Khi không được bảo trì và vệ sinh định kỳ, máy điều hòa sẽ dễ bị đóng bụi bẩn, sinh sôi vi khuẩn, nấm mốc,... Gây ra tình trạng khô họng, nghẹt mũi và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Không khí sau khi đi qua máy điều hòa sẽ mang theo các tạp chất, vi khuẩn, gây ô nhiễm không khí trong phòng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người.

khô mũi khi nằm điều hòa: do không thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh máy điều hòa

Không tiến hành thông gió định kỳ

Việc sử dụng điều hòa thường làm cho không khí trong phòng bị kín lại, không thông thoáng với không khí bên ngoài. Điều này dễ dẫn đến tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn trong phòng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu được giữ lại trong thời gian dài.

Đọc thêm: Mách bạn cách nằm điều hoà không bị khô mũi hiệu quả

Cách giảm tình trạng tắc nghẽn mũi khi nằm dưới máy điều hòa

Tăng cường độ ẩm trong căn phòng

Để giảm tình trạng tắc nghẽn mũi khi nằm dưới máy điều hòa, bạn có thể đặt một chậu nước nhỏ trong phòng hoặc để một cái khăn ẩm bên cạnh chỗ bạn ngồi hoặc nằm để tăng độ ẩm và tạo sự lưu thông không khí. Việc tăng độ ẩm sẽ giúp giảm tình trạng nghẹt mũi và làm dịu họng.

Bạn có thể sử dụng các thiết bị như máy khuếch tán tinh dầu hơi nước, máy lọc không khí hoặc máy tạo độ ẩm để giúp cải thiện tình trạng khô trong phòng. Các thiết bị này sẽ giúp tăng độ ẩm và làm giảm tình trạng khô họng và mũi khi sử dụng máy điều hòa.

Áp dụng lịch trình giấc ngủ

Để hạn chế tình trạng mất nước trong cơ thể và độ ẩm không khí bị giảm sâu khi sử dụng máy điều hòa vào ban đêm, bạn có thể kích hoạt chế độ ban đêm trên máy điều hòa. Chế độ này sẽ giúp giữ ẩm không khí và tăng độ ẩm trong phòng, mang đến giấc ngủ ngon hơn cho bạn.

Áp dụng lịch trình giấc ngủ giảm khô mũi khi nằm điều hoà

Cung cấp thêm nước và dưỡng chất để cơ thể đáp ứng nhu cầu

Cung cấp đủ nước và dưỡng chất cho cơ thể hàng ngày là rất quan trọng để tăng sức đề kháng và bảo vệ cổ họng và phổi. Bạn nên uống khoảng 1,5L - 2L nước mỗi ngày bao gồm cả nước lọc tinh khiết, nước hoa quả và nước canh.

Không nên thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột

Nhiệt độ phòng và nhiệt độ bên ngoài nên được điều chỉnh dần dần để cơ thể không bị sốc nhiệt và khó thích ứng. Bạn nên bắt đầu bật máy điều hòa ở nhiệt độ thích hợp khi bước vào phòng, sau đó giảm dần nhiệt độ. Hoặc bạn có thể sử dụng quạt điện để giúp giảm đi nhiệt độ phòng và tăng sự lưu thông không khí. 

Nhiệt độ chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài phòng nên từ 8 đến 10 độ C để tiết kiệm năng lượng và đồng thời giữ ổn định thân nhiệt. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể dẫn đến sốc nhiệt và gây ốm.

Luyện tập thể dục đều đặn

Để tăng cường sức đề kháng, bạn nên thường xuyên tập thể dục và bổ sung chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết. Đồng thời, tránh sử dụng các loại thực phẩm độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Luyện tập thể dục đều đặn giảm khô mũi khi nằm điều hoà

Thực hiện việc vệ sinh và bảo dưỡng máy điều hòa và máy lạnh định kỳ

Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa định kỳ từ 3 - 6 tháng trở lên sẽ giúp không khí được lưu thông, hạn chế vi khuẩn và nấm mốc. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn bảo vệ tuổi thọ của máy điều hòa.

Sử dụng dung dịch vệ sinh mũi để xịt và rửa mũi

Xịt rửa mũi bằng dung dịch vệ sinh mũi dạng vòi xịt phun sương là một biện pháp được các bác sĩ tai mũi họng đánh giá cao vì giúp giảm khô mũi nhanh chóng. Bằng cách này, đường thở của bạn sẽ trở nên thông thoáng hơn và độ ẩm cho hốc mũi được đảm bảo. 

Điều này hỗ trợ giảm khô mũi mỗi khi bạn ngồi trong phòng điều hòa. Lưu ý khi xịt mũi và rửa mũi nên chọn dung dịch vệ sinh xịt mũi dạng phun sương có chứa nước muối biển và các nguyên tố vi lượng có nồng độ tối ưu cho sức khỏe của niêm mạc. 

Với những thông tin vừa được chia sẻ ở trên của KANGEN về nguyên nhân và cách ngăn ngừa, khắc phục tình trạng khô mũi khi sử dụng máy điều hòa, bạn sẽ được trang bị thêm kiến thức hữu ích trong cuộc sống của mình.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận