Quy trình bảo dưỡng điều hòa chuẩn chỉnh mà bạn cần biết

Quy trình bảo dưỡng điều hòa chuẩn chỉnh mà bạn cần biết

Sau một thời gian sử dụng, điều hòa và máy lạnh cần được bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo hiệu quả hoạt động và tránh các sự cố hư hỏng. Quy trình bảo dưỡng điều hòa và máy lạnh tại nhà cần tuân thủ đầy đủ để tránh gây ra các hư hỏng đáng tiếc. Kangen.vn mời bạn đọc tham khảo các thông tin sau.

Lý do cần bảo dưỡng máy lạnh

Tăng tuổi thọ máy lạnh

Để đảm bảo máy lạnh hoạt động hiệu quả với năng suất cao nhất, việc kiểm tra và lau chùi máy lạnh thường xuyên là cần thiết.

Lý do cần bảo dưỡng máy lạnh: Tăng tuổi thọ máy lạnh

Giúp không khí trong lành

Trong quá trình hoạt động, các hạt bụi nhỏ sẽ tích tụ trong máy làm lạnh, gây giảm hiệu suất làm lạnh, tăng chi phí sử dụng điện và có thể dẫn đến chảy nước trong máy lạnh. Ngoài ra, bụi bẩn và nấm mốc bám trên máy lạnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp của người dùng, đặc biệt là trẻ em và người già. Vì vậy, việc bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh thường xuyên là cần thiết để đảm bảo không khí trong lành.

Tiết kiệm chi phí bảo hành máy

Việc bảo dưỡng máy lạnh thường xuyên sẽ giúp máy luôn được làm sạch và thay thế các linh kiện cũ bằng những linh kiện mới, giúp máy hoạt động tốt nhất có thể. Điều này có thể giảm chi phí bảo dưỡng máy lạnh cho gia đình bạn.

Tiết kiệm điện năng

Nếu không được bảo dưỡng, máy lạnh sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị bám bụi và tắc nghẽn các bộ lọc và quạt máy, dẫn đến hiệu quả làm lạnh kém và hư hỏng các bộ phận bên trong máy. Việc bảo dưỡng máy lạnh giúp làm sạch bụi bẩn và kiểm tra các linh kiện bên trong, giúp các bộ phận của máy vận hành ổn định và trơn tru hơn. Điều này giúp giảm sự hao phí điện năng và tiết kiệm chi phí điện năng cho gia đình bạn cũng như tăng hiệu quả làm mát của máy lạnh.

Lý do cần bảo dưỡng máy lạnh: Tiết kiệm điện năng

Nếu chẳng may gặp phải tình trạng máy lạnh có mùi hôi ta nên khắc phục thế nào? Nếu vẫn chưa biết cách khắc phục thì Kangen mời bạn tìm hiểu tại bài viết sau: Máy lạnh có mùi hôi: Nguyên nhân và 4 giải pháp khắc phục hàng đầu

Quy trình bảo dưỡng điều hòa 

Dụng cụ bảo dưỡng điều hòa

Để thực hiện quy trình bảo dưỡng đúng cách, bạn cần chuẩn bị những công cụ sau:

  • Tuốc nơ vít và đồ dùng cần thiết để tháo lắp điều hòa.
  • Bơm tăng áp có hệ thống vòi nước áp suất cao để làm sạch sâu.
  • Bình xịt chứa dung dịch tẩy rửa để tẩy rửa bụi bẩn và vi khuẩn ở dàn lạnh.
  • Khăn sạch hoặc giẻ lau để ngăn chặn nước ảnh hưởng đến các bo mạch điện tử.
  • Túi nilon cỡ lớn hoặc áo mưa tiện lợi để che chắn máy khi thực hiện bảo dưỡng.
  • Máy hút bụi (nếu có).
  • Các thiết bị đo lượng gas và bình gas để kiểm tra lượng gas trong máy.

Các bước thực hiện bảo dưỡng

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thiết bị và dụng cụ, bạn có thể bắt đầu thực hiện quy trình bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa tại nhà theo từng bước cụ thể như sau:

Ngắt nguồn điện cho điều hòa, máy lạnh

Trước tiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần tắt điều hòa/máy lạnh và ngắt hết nguồn điện xung quanh. Sau khi tắt máy, bạn cần đợi ít nhất 2 phút trước khi tiến hành mở máy và bắt đầu thực hiện bảo dưỡng điều hòa.

Quy trình bảo dưỡng điều hòa: Ngắt nguồn điện cho điều hòa, máy lạnh

Kiểm tra lượng gas

Kiểm tra lượng gas hiện tại trong máy điều hòa và đường ống dẫn gas. Cần kiểm tra lượng gas còn lại trong máy, nếu ít thì phải thay để giúp máy làm lạnh được tốt hơn. Đồng thời, kiểm tra đường ống dẫn gas, đặc biệt là tại các mối nối, để tránh tình trạng máy bị rò rỉ gas.

Kiểm tra hoạt động của điều hòa

Kiểm tra hoạt động của máy điều hòa giúp nắm rõ tình trạng của máy và phát hiện sớm các sự cố để khắc phục. Bạn có thể mở vỏ máy và kiểm tra các thiết bị và linh kiện bên trong xem có bị lỗi hay không, bao gồm các thiết bị như mô tơ điện, máy bơm áp lực, v.v. Nếu phát hiện các thiết bị bị hư hỏng, bạn nên gọi nhân viên đến để thay thế bằng thiết bị mới.

Vệ sinh dàn lạnh điều hòa

Khi vệ sinh dàn lạnh, bạn có thể sử dụng dung dịch tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn và vi khuẩn ở các kẽ hở bên trong dàn lạnh. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng không có cặn bẩn hoặc vật cản nào xung quanh cửa thoát khí và kiểm tra cả ống thoát nước dư.

Để vệ sinh thiết bị, bạn có thể dùng vải khô, mềm hoặc sử dụng máy hút bụi.

Quy trình bảo dưỡng điều hòa: Vệ sinh dàn lạnh điều hòa

Để làm sạch bộ lọc khí, bạn có thể tháo bộ lọc ra và lau chùi nếu bộ lọc quá bẩn. Nếu cần, bạn có thể vệ sinh bộ lọc bằng nước ấm (~300C) và sau đó phải làm khô hoàn toàn trước khi lắp lại.

Đảm bảo không có vật cản nào xung quanh cửa thoát khí.

Kiểm tra và vệ sinh ống thoát nước dư.

Vệ sinh dàn nóng điều hòa

Dàn nóng điều hòa thường tiếp xúc với môi trường bên ngoài và có thể bị bám đầy bụi bẩn hoặc côn trùng. Nhân viên bảo dưỡng điều hòa sẽ tháo nắp dàn nóng và dùng máy bơm áp lực để xịt nước vào các khe của dàn tản nhiệt nhằm rửa sạch bụi bẩn và côn trùng bám trên bề mặt dàn nóng.

Sau khi tháo nắp dàn nóng, bạn có thể sử dụng máy bơm áp lực nhỏ để xịt nước theo dạng tia vào các khe của dàn tản nhiệt để tẩy sạch lớp bụi bẩn và côn trùng bám trên bề mặt. Đồng thời, bạn cần chú ý quan sát xem dàn nóng có được che chắn cẩn thận không, dây tiếp đất còn nguyên vẹn không và thực hiện sửa chữa nếu cần thiết.

Các cánh quạt rất dễ bám bụi bẩn. Trước khi làm sạch cánh quạt, bạn nên cố định chúng và lau khô trước. Sau đó, bạn có thể sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch bụi bẩn và vi khuẩn bám trên cánh quạt.

Ngoài ra, bạn cần xem xét về vị trí lắp đặt dàn nóng, đảm bảo được che chắn đúng kỹ thuật và không bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài. Đồng thời, bạn cần kiểm tra dây tiếp đất có bị hở hoặc mất kết nối không và kiểm tra thiết bị có bị ăn mòn không.

Đọc thêm: Cục nóng điều hòa: Chi tiết cấu tạo và vị trí lắp đặt tốt nhất

Vệ sinh lưới lọc khí và vỏ máy

Bạn có thể tháo bộ lọc khí ra và rửa qua bằng nước ấm khoảng 30 độ C. Sau đó để cho nước ráo hoặc sử dụng khăn lau sạch. Đồng thời, sử dụng khăn có nhiệt độ vừa phải để lau qua vỏ máy và giữ cho máy luôn sạch sẽ.

Quy trình bảo dưỡng điều hòa: Vệ sinh lưới lọc khí và vỏ máy

Kiểm tra lại và kết thúc quy trình bảo dưỡng

Sau khi lắp lại tất cả các thiết bị, bạn cần kiểm tra lại nguồn điện, dây điện và ổ cắm xung quanh xem có bị lỏng hoặc hở không. Tiếp theo, bật máy và kiểm tra xem máy hoạt động ổn định không.

Sau khi hoàn thành quá trình vệ sinh và bảo dưỡng, bạn nên kiểm tra lại hoạt động của máy để đảm bảo rằng máy đang hoạt động bình thường. Nếu cần thiết, bạn có thể nạp gas để đảm bảo máy hoạt động tốt hơn.

Sau khi kiểm tra và xác nhận rằng máy hoạt động ổn định, quá trình bảo dưỡng của bạn đã hoàn tất.

Bảo dưỡng điều hòa sau bao lâu

Sau một thời gian sử dụng, điều hòa thường bị bám bẩn và đó là lý do tại sao bạn cần bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo máy hoạt động ổn định và sạch sẽ, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Thời gian thích hợp để vệ sinh và thực hiện các quy trình bảo dưỡng điều hòa là khoảng 3-4 lần/tháng.

Bảo dưỡng điều hòa sau bao lâu

Nếu bạn gặp những tình trạng sau, bạn nên bảo dưỡng ngay mà không cần đợi đến đúng thời hạn:

  • Điều hòa không còn hoạt động êm ái mà kêu to ở cả hai dàn nóng và dàn lạnh.
  • Máy lạnh hoạt động yếu hoặc không đúng công suất, hoặc máy lạnh không lạnh.
  • Điều hòa bị thiếu gas.
  • Điều hòa tiêu thụ điện năng nhiều hơn so với mức bình thường.
  • Điều hòa có hiện tượng chảy nước ở dàn lạnh.

Kangen hy vọng rằng những thông tin trên đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy trình bảo dưỡng điều hòa. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận