Mách bạn cách nằm điều hoà không bị khô mũi hiệu quả

Mách bạn cách nằm điều hoà không bị khô mũi hiệu quả

Nếu sử dụng máy lạnh, máy điều hòa qua đêm hoặc không đúng cách, bạn có thể gặp phải những vấn đề thường gặp như đau họng, nghẹt mũi. Vì vậy, hãy tham khảo một số mẹo về cách nằm điều hòa không bị khô mũi của nhà phân phối máy lọc nước điện giải KANGEN ở bài viết dưới đây nhé.

Lý do nằm điều hòa hay bị khô mũi

Vì cửa phòng bị đóng kín nên không có sự lưu thông không khí

Nếu bạn nằm trong phòng có điều hòa không khí quá lâu, bạn có thể bị khô mũi do không có sự trao đổi không khí giữa bên ngoài và bên trong phòng. Điều này có thể dẫn đến tích tụ vi khuẩn và bụi bẩn trong không khí và không khí bị ô nhiễm sẽ làm cho phòng trở nên khó chịu và bí bách.

Lý do nằm điều hòa hay bị khô mũi: cửa phòng bị đóng kín

Sử dụng điều hòa không khí có thể làm giảm độ ẩm trong không khí

Nguyên tắc làm lạnh của điều hòa không khí là để không khí đi qua bộ phận làm lạnh có nhiệt độ thấp. Khi đó, độ ẩm trong không khí sẽ bị hóa lỏng khi gặp nhiệt độ thấp và được đưa ra ngoài phòng qua đường dẫn nước xả. Do đó, việc sử dụng điều hòa không khí trong phòng có thể làm giảm độ ẩm trong không khí và gây khô mũi nếu sử dụng quá lâu mà không có sự trao đổi không khí giữa bên ngoài và bên trong phòng.

Trong khi đó, độ ẩm an toàn để sinh hoạt là từ 40% đến 60%, an toàn để bảo quản máy móc là 50%. Khi bật điều hòa, độ ẩm không khí sẽ bị giảm xuống thấp hơn mức an toàn làm cho bạn dễ bị ảnh hưởng đến đường hô hấp. Nhẹ thì mũi bị nghẹt, bị khô và nặng hơn thì có thể bị cảm cúm, khó chịu.

Máy điều hòa thổi thẳng vào phía giường ngủ hoặc chỗ ngồi

Nếu bạn lắp đặt máy lạnh không đúng vị trí, việc thổi trực tiếp vào cơ thể có thể khiến bạn dễ bị nghẹt mũi, khô mũi hoặc mắc bệnh. Đặc biệt là khi sử dụng chế độ quạt, tốc độ gió mạnh cũng có thể khiến cơ thể dễ bị ốm. Điều này cũng là một trong những lưu ý quan trọng khi người lớn bị sốt có nên sử dụng máy lạnh hay không.

Khi máy lạnh (điều hòa) không được bảo trì định kỳ

Nếu máy lạnh (điều hòa) không được bảo trì định kỳ, bộ lọc không khí sẽ dễ bị tích tụ nấm mốc, vi khuẩn, bụi bẩn có mùi hôi khó chịu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho bạn dễ bị nghẹt mũi.

Tìm hiểu thêm: Máy lạnh có mùi hôi: Nguyên nhân và 4 giải pháp khắc phục hàng đầu

Khi bật máy lạnh, không khí sẽ đi qua bộ lọc không khí đem theo vi khuẩn và bụi bẩn vào trong phòng gây ảnh hưởng đến đường hô hấp của bạn và làm bạn cảm thấy khó chịu. Vì vậy, việc vệ sinh máy điều hòa đúng cách là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

Lý do nằm điều hòa hay bị khô mũi: Khi máy lạnh (điều hòa) không được bảo trì định kỳ

Các vấn đề gặp phải khi sử dụng máy lạnh (điều hòa) không đúng cách qua đêm

Gây ra các triệu chứng như viêm họng hay viêm phế quản

Viêm họng và viêm phế quản là những triệu chứng có thể xảy ra nếu bạn hít thở nhiều, lâu trong không khí lạnh khô của máy điều hòa. Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm đối với người già và trẻ nhỏ và có thể dẫn đến cả viêm phổi.

Gây ra cảm giác mỏi mệt cho cơ thể

Bật điều hòa suốt đêm có thể làm cơ thể bị lạnh và khiến mạch máu co lại, giảm lượng máu đến các cơ quan nội tạng khác. Vì thế, các cơ bị thiếu oxy và dinh dưỡng dẫn đến co rút và nhức mỏi.

Gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

Lượng nước trong cơ thể là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch và sự thiếu hụt nước sẽ làm cho cơ thể trở nên yếu nhược. Bật máy lạnh suốt đêm hoặc sử dụng điều hòa không khí quá lâu có thể gây mất nước nghiêm trọng trong cơ thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức đề kháng.

Sử dụng máy lạnh (điều hòa) không đúng cách: Gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

Có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tim mạch

Khi cơ thể bị lạnh thì hệ tuần hoàn đặc biệt là tim sẽ hoạt động nhiều hơn tương đương với lúc chúng ta vận động mạnh. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp cộng với việc bật điều hòa suốt đêm cũng khiến cơ thể dễ bị lạnh và buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm đủ lượng máu và oxy đến các cơ quan để làm ấm. Điều này có thể gây ra mệt mỏi và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Gây ra cảm giác đau bụng và gây rối loạn tiêu hóa

Việc bật điều hòa quá lâu vào ban đêm có thể khiến cơ thể của bạn bị lạnh gây đau bụng và rối loạn tiêu hóa. Sự kết hợp giữa việc bật điều hòa và quạt cũng có thể làm tăng nguy cơ bị lạnh và đau bụng. Vì vậy, hãy đảm bảo giữ cho phòng mát mẻ nhưng không quá lạnh và đảm bảo rằng bạn còn đủ ấm khi ngủ.

Các cách nằm điều hòa để không bị khô mũi

Đảm bảo phòng được thông thoáng không khí

Để ngăn chặn tình trạng bị khô mũi khi sử dụng máy điều hòa, bạn có thể thông gió phòng ít nhất 1 đến 2 lần trong ngày bằng cách mở cửa chính hoặc cửa sổ hoặc sử dụng quạt để đẩy không khí trong phòng ra ngoài.

Các cách nằm điều hòa để không bị khô mũi: Đảm bảo phòng được thông thoáng không khí

Để tránh làm giảm thân nhiệt cơ thể không nên tiếp tục nằm dưới máy lạnh (điều hòa) quá lâu

Thay vì sử dụng điều hòa cả ngày, chúng ta nên sử dụng điều hòa khoảng 2 tiếng sau đó tắt và sử dụng quạt điện thay thế. Việc này không chỉ tiết kiệm điện mà còn tốt cho sức khỏe. Nếu chúng ta lo sợ rằng sẽ ngủ quên và không tắt được điều hòa thì hãy chuẩn bị sẵn một cái chăn mỏng để giữ ấm cơ thể và tránh bị cảm lạnh.

Cải thiện độ ẩm cho căn phòng của bạn

Để tăng độ ẩm trong phòng, bạn có thể đặt một chậu nước hoặc một khăn ẩm gần chỗ bạn ngồi hoặc nằm. Một cách khác là trồng cây xanh trong phòng ngủ để tăng độ ẩm và trao đổi không khí. Điều này là cách hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng nghẹt mũi khi nằm dưới máy điều hòa. Độ ẩm được tăng cường sẽ giúp làm dịu các triệu chứng và giảm khô mũi.

Nếu bạn có điều kiện tốt hơn thì có thể sử dụng một số thiết bị như máy khuếch tán tinh dầu hơi nước, máy tạo độ ẩm cho phòng khi điều hòa bớt khô hoặc máy lọc không khí. Những thiết bị này giúp tăng cường độ ẩm và ion âm trong không khí một cách rất hiệu quả.

Việc tập thể dục và ăn uống điều độ

Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, bạn nên tập thể dục đều đặn và kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học và tránh thực phẩm độc hại. Bổ sung vitamin C và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể của bạn.

Cách nằm điều hòa để không bị khô mũi: Tập thể dục và ăn uống điều độ

Bảo dưỡng và vệ sinh máy điều hòa đúng cách

Bảo trì và vệ sinh máy lạnh, máy điều hòa không khí giúp bộ lọc sạch sẽ, không khí lưu thông trong lành và không có vi khuẩn nấm mốc. Thời gian vệ sinh định kỳ của máy lạnh là thời gian mà nhà sản xuất kiến nghị. Việc này giúp nâng cao chất lượng không khí, tiết kiệm năng lượng điện và nâng cao tuổi thọ của máy.

Để duy trì sức khỏe tốt, cơ thể cần được bổ sung đủ lượng nước cần thiết

Để bổ sung đủ nước cho cơ thể, bạn nên uống khoảng 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Hình thức uống nước tốt nhất là uống nhiều lần mỗi lần ít. Nhưng uống nước vào thời gian nào là thích hợp nhất? Ghé blog Kangen để tìm hiểu thời gian biểu uống nước giúp giải độc, cơ thể khoẻ mạnh nhé.

Ngoài uống nước, bạn có thể bổ sung lượng nước bằng cách uống sữa và canh hoặc ăn nhiều hoa quả. Để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và nước thì bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên.

Hạn chế thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột 

Để giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn nên hạn chế ra vào phòng điều hòa hay bật điều hòa ngay sau khi vừa ở ngoài trời nắng về hay vừa vận động mạnh đổ nhiều mồ hôi. Thay vào đó, nên bật quạt để ráo mồ hôi trước khi bật điều hòa và bật điều hòa ở nhiệt độ 26-27 độ C trước khi giảm dần. Nếu vẫn cảm thấy nóng, chúng ta có thể sử dụng chế độ quạt gió đơn thuần của các thế hệ điều hòa mới thay vì dùng quạt điện hoặc sử dụng quạt gió để làm mát cơ thể.

Điều hòa chỉ nên được bật với chênh lệch nhiệt độ 8-10 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Điều này giúp giữ khoảng cách chênh lệch thấp, tránh gây sốc nhiệt cho cơ thể khi ra ngoài đồng thời giúp tiết kiệm điện năng tối đa.

Cách nằm điều hòa để không bị khô mũi: Hạn chế thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột

Hơn nữa, cần nhớ đến những điểm sau đây

  • Để đảm bảo không khí trong phòng luôn được trong lành nên lựa chọn sử dụng máy điều hòa có tính năng lọc không khí.
  • Sử dụng hoa quả để phòng tránh khô da: Bạn có thể ăn nhiều hoa quả để phòng tránh khô da. Ví dụ, buổi sáng bạn có thể ăn một quả táo hoặc một quả cà chua để bổ sung vitamin C và lượng nước đầu tiên cho cơ thể trong một ngày. Sau bữa trưa, bạn có thể ăn một quả chuối tiêu để giúp tiêu hóa tốt hơn. Buổi tối, bạn có thể ăn một quả lê để chăm sóc da và bảo vệ phổi và cổ họng.
  • Để duy trì sức khỏe tốt, bạn nên ăn nhiều canh và rau. Hạn chế ăn đồ chiên xào khi ở trong phòng máy lạnh xem ti vi.
  • Để tránh khô mắt, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc và không thức khuya. Đồng thời, bạn cũng cần thay đổi thói quen sử dụng mắt khi dùng máy vi tính bằng việc nghỉ ngơi định kỳ, kiến nghị cứ sau 50 phút sử dụng lại nghỉ ngơi trong khoảng 5 phút và chú ý nháy mắt đầy đủ.
  • Để đảm bảo độ ổn định của nhiệt độ trong phòng khi sử dụng máy điều hòa, chúng ta nên thích hợp điều chỉnh nhiệt độ và giữ cho nhiệt độ phòng không thay đổi quá nhiều trong suốt thời gian sử dụng.
  • Thường xuyên vệ sinh phòng và máy điều hòa để đảm bảo không khí trong phòng luôn tươi mát và thoáng đãng.
  • Hướng của máy điều hòa không nên được bố trí trực tiếp hướng đến vị trí nằm hoặc hướng nằm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Để đuổi đi không khí tù đọng trong phòng, bạn có thể mở cửa hoặc bật quạt để thông gió ít nhất 1 đến 2 lần trong ngày trước và sau khi sử dụng máy điều hòa.

Trên đây là bài viết của KANGEN về cách nằm điều hòa không bị khô mũi, qua đó giúp bạn hiểu được các nguyên nhân gây khô mũi cũng như các cách xử lý phù hợp để không bị khô mũi khi sử dụng máy điều hòa.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận