12 Lợi ích của nước với cơ thể nếu bạn uống đủ mỗi ngày

12 Lợi ích của nước với cơ thể nếu bạn uống đủ mỗi ngày

Nước là yếu tố cần thiết để duy trì sự sống và chiếm hàm lượng lớn trong cơ thể. Không thể sống được mà không có nước trong khoảng một tuần. Ngoài ra, nước còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, ví dụ như giúp các khớp hoạt động tốt hơn và tăng cường sức khỏe của tim. Bài viết dưới đây của KANGEN.VN sẽ cung cấp thêm thông tin về lợi ích của việc đảm bảo uống đủ nước hàng ngày.

Lợi ích của việc uống nước

1. Hãy uống nước thường xuyên hàng ngày

Nếu không uống đủ nước bạn sẽ thường xuyên sẽ bị táo bón. Ngoài ra, tình trạng táo bón còn có thể tăng thêm do nhiều yếu tố khác như không hoạt động, thay đổi chế độ ăn uống, bệnh tật hay căng thẳng. Tình trạng táo bón thường tự hết nhưng bạn có thể cải thiện bằng cách tập thể dục, sử dụng thuốc không kê đơn và đặc biệt là uống đủ nước.

Hãy uống nước thường xuyên hàng ngày

Nếu bạn bị táo bón kéo dài hơn một hoặc hai tuần, bạn cần nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời. Ngoài ra, nếu bạn có chứng chóng mặt, đau bụng hoặc phát hiện máu trong phân bạn cũng cần nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Đây có thể là những dấu hiệu của những vấn đề liên quan đến y tế nghiêm trọng hơn.

2. Hoạt động của các khớp trong cơ thể tốt hơn

Uống đủ nước hàng ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nước chiếm một phần lớn trong sụn khớp của bạn giúp hấp thụ sốc và giúp các chuyển động của xương diễn ra trơn tru hơn. Nước cũng có khả năng ngăn ngừa bệnh gút, một căn bệnh gây đau khớp. Hơn nữa, uống đủ nước có tác dụng giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ viêm khớp.

3. Bạn có thể ngăn chặn tình trạng mất nước

Nếu không uống đủ nước, bạn có thể mất quá nhiều chất lỏng. Điều này dẫn đến tình trạng mất đi các khoáng chất như natri và kali mà cơ thể cần thiết đặc biệt đúng khi trời nắng nóng. Tình trạng này khiến cho bạn có thể cảm thấy khát, đi tiểu ít hơn bình thường và miệng có thể bị khô. Thêm vào đó, bạn có thể gặp các triệu chứng như chóng mặt, choáng váng và bối rối.

Bạn có thể ngăn chặn tình trạng mất nước

Trong trường hợp thiếu nước bạn có thể bổ sung nước điện giải thay thế để bổ sung năng lượng kịp thời. Nhưng uống nước bù điện giải nhiều có tốt không? Tìm hiểu tại đây.

4. Giúp bạn đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi không phải lúc nào cũng là điều xấu cho cơ thể. Khi đổ mồ hôi, cơ thể sẽ được làm mát. Vì thế, trước khi tập thể dục, bạn nên uống thêm một vài cốc nước trong vài giờ để giúp cho cơ thể giảm nhiệt độ. Đồng thời, bạn cũng nên cố gắng uống khoảng 10 ngụm lớn sau mỗi 15 phút hoặc lâu hơn trong quá trình tập luyện của bạn để giữ cho cơ thể luôn được làm mát. Tuy nhiên, nếu bạn tập luyện ở trong hồ bơi hoặc phòng tập thể dục có máy lạnh, bạn có thể không đổ mồ hôi nhưng vẫn cần bổ sung đủ nước cho cơ thể.

5. Tim của bạn đang hoạt động ở mức tốt hơn

Uống đủ nước có thể giúp cho tim của bạn hoạt động hiệu quả hơn mà không cần phải tăng cường hoạt động. Ngược lại, thậm chí cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể gây ảnh hưởng đến mạch máu của bạn làm cho chúng kém đàn hồi hơn và tương tự như hút thuốc. Việc uống đủ nước cũng có thể dẫn đến lượng máu trong cơ thể ít hơn, giảm huyết áp và tăng nhịp tim.

Lợi ích của uống nước: Tim của bạn đang hoạt động ở mức tốt hơn

6. Sức khỏe thận của bạn được cải thiện hơn

Nếu bạn không uống đủ nước, chất thải trong máu và cơ thể sẽ không được đào thải. Việc không đủ nước cũng có thể dẫn đến tích tụ axit và các chất thải gây tắc nghẽn thận bởi các protein gọi là myoglobin. Ngoài ra, mất nước cũng có thể gây ra các vấn đề bệnh lý như sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu.

7. Bạn có thể đạt được hiệu quả trong quá trình giảm cân

Nếu bạn chỉ uống thêm 2 hoặc 3 cốc nước mỗi ngày có vẻ như bạn sẽ tiêu thụ ít chất béo, đường, muối và tổng lượng calo hơn trong ngày. Điều đó có nghĩa là giữ cho cơ thể được hydrat hóa thích hợp có thể giúp bạn giảm cân.

Việc bổ sung nước có thể thay thế lượng calo rỗng, có đường mà nhiều người sử dụng trong bữa ăn. Nước cũng tăng tốc độ trao đổi chất của bạn và chiếm không gian trong dạ dày, giúp bạn cảm thấy no hơn.

Lợi ích của nước: Bạn có thể đạt được hiệu quả trong quá trình giảm cân

8. Bảo vệ sự nhạy bén của bộ não của bạn

Khi mất nước, bạn có thể bị mất khả năng nhớ, tập trung và suy nghĩ rõ ràng. Tuy tình trạng này không nghiêm trọng nhưng bạn có thể dễ dàng mất nước nếu không đủ chú ý đến việc bổ sung nước cho cơ thể.

9. Bạn có ít khả năng gặp tình trạng ngất xỉu

Nếu bạn đã uống đủ nước, bạn sẽ ít bị ngất khi truyền máu. Dĩ nhiên, điều này cũng đúng nếu bạn cẩn thận bổ sung nước bị mất qua mồ hôi hoặc nước tiểu. Khi mức độ nước trong cơ thể giảm, hệ thống thần kinh của bạn không thể kiểm soát được và điều này có thể gây ra huyết áp thấp dẫn đến tình trạng ngất xỉu. Vì vậy, bạn hãy để ý điều này nếu bên ngoài trời nóng và đặc biệt là khi bạn tập thể dục.

Lợi ích của nước: Bạn có ít khả năng gặp tình trạng ngất xỉu

Tìm hiểu thêm: Thời gian biểu uống nước giúp giải độc, cơ thể khoẻ mạnh

10. Bạn có thể đạt được kết quả xuất sắc trong hoạt động thể thao

Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể khiến bạn mệt mỏi. Vì vậy, thay thế mồ hôi mà bạn mất bằng nước và chất điện giải (khoáng chất như natri và kali) có ý nghĩa quan trọng. Việc này sẽ giúp tăng hiệu suất của bạn bao gồm nhiệt độ cơ thể thấp hơn, nhiều cơ hơn, tim khỏe hơn, trí não nhiều hơn và nhiều năng lượng hơn.

11. Hàm lượng nước cần uống để đáp ứng đủ lượng cần thiết

Một nguyên tắc khuyến nghị cung cấp đủ nước uống hàng ngày cho cả nam và nữ là 15 cốc và 11 cốc tương ứng. Tuy nhiên, lượng chất lỏng cơ thể cần nhận được mỗi ngày không chỉ bao gồm nước mà còn bao gồm các chất lỏng khác như nước trái cây, trà và sữa. Bạn có thể nhận được từ 20% đến 30% lượng nước từ thực phẩm. Nếu bạn bị ốm, bạn cần bổ sung thêm nước đặc biệt là khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Nếu bạn tập thể dục hoặc ở ngoài trời nắng nóng, bạn cần bổ sung nhiều nước hơn để giữ cho cơ thể luôn được hydrat hóa.

Hàm lượng nước cần uống để đáp ứng đủ lượng cần thiết

12. Nên hạn chế việc uống quá nhiều nước

Uống quá nhiều nước có thể làm giảm nồng độ muối trong máu của bạn đến mức gây ra tình trạng hạ natri máu. Bạn cũng không nên lạm dụng nước nếu bạn có một số vấn đề về sức khỏe hoặc dùng các loại thuốc khiến bạn giữ nước chẳng hạn như: NSAID, thuốc phiện gây nghiện, thuốc chống trầm cảm hoặc các loại thuốc khác. Nếu bạn uống đủ nước, nước tiểu của bạn sẽ có chút màu vàng nhưng không quá nhiều đến mức nước tiểu luôn trong hoặc bạn dành cả ngày trong phòng tắm.

Kết luận

Trên đây là bài viết của KANGEN về lợi ích của việc uống đủ nước, qua đó giúp bạn hiểu được các lợi ích của việc uống đủ nước mang lại cũng như cách uống nước đúng cách để đạt được hiệu quả cao nhất.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận