Tìm hiểu nguyên lý hoạt động máy lọc nước RO

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động máy lọc nước RO

Nhiều người ưa chuộng máy lọc nước RO. Vậy sơ đồ máy lọc nước RO như thế nào? Nguyên lý hoạt động và cách lắp đặt ra sao? Bài viết dưới đây của máy lọc nước Kangen Nhật Bản sẽ cung cấp cho bạn chi tiết thông tin để giải đáp các thắc mắc đó.

Sơ đồ cơ bản của máy lọc nước RO

Thứ nhất: Để máy lọc RO hoạt động cần kết nối ống dẫn nước từ máy vào bể chứa và lắp van cấp nước để điều chỉnh hoặc ngắt nguồn nước khi cần thiết.

Tiếp theo chúng ta lắp đặt 3 lõi lọc cấp 1, 2 và 3 vào vị trí tương ứng trong tủ.

  • Dùng van áp thấp cùng với van điện từ và bơm áp để giữa lõi số 1 và lõi lọc số 2.
  • Van áp thấp giúp đo áp lực nước đầu vào nếu áp lực không đủ mạnh máy sẽ ngừng hoạt động. Áp lực nước đầu vào cần đạt tiêu chuẩn từ 3m trở lên. Van điện từ sẽ tự động điều khiển mở đóng và kiểm soát chất lượng dòng chảy.

Thứ 3: Nối dây RO vào đầu lõi lọc số 1. Để đảm bảo không có nước rò rỉ vào trong màng RO cần quấn thêm băng tan và xiết chặt ốc.

Cuối cùng, lắp đặt các lõi chức năng cùng với bình áp máy lọc RO là bước tiếp theo.

Sơ đồ máy lọc nước RO trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng lắp đặt hơn. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu trúc của máy lọc nước RO.

Đọc thêm: Máy lọc nước RO là gì? Máy lọc nước RO nào tốt?

Cấu trúc máy lọc nước RO

Nhìn vào cấu trúc của máy lọc nước RO, người dùng có thể dễ dàng nhận ra rằng nó bao gồm nhiều thành phần khác nhau.

  • Hệ thống lõi lọc
  • Các linh kiện phụ trợ đi kèm

Hệ thống lõi lọc RO

Sau một thời gian sử dụng, các lõi lọc trong hệ thống máy lọc nước RO sẽ trở thành các linh kiện tiêu hao và cần được thay thế để đảm bảo hiệu suất lọc nước tốt nhất cho người dùng.

Các máy lọc nước RO tiêu chuẩn thông thường thường có 5 cấp lọc, tuy nhiên số lượng và chất lượng các cấp lọc có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu và chất lượng nước sử dụng của người dùng.

Hệ thống lõi lọc RO

Các cấp lọc 1 đến 3 được sử dụng để lọc các tạp chất thô như rỉ sét, bùn đất, các chất hữu cơ, các chất béo hòa tan trong nước, rong rêu và bọ gậy.

Cấp lọc 4: Đây là cấp lọc quan trọng nhất trong máy lọc nước RO, sử dụng màng RO có kích thước lỗ siêu nhỏ chỉ có phân tử nước mới có thể đi qua giúp loại bỏ các tạp chất hữu cơ, hóa chất, kim loại nặng, vi khuẩn và các chất độc hại khác trong nước. Các tạp chất sẽ bị giữ lại phía trên màng lọc và sau đó được loại bỏ qua đường nước thải.

Cấp lọc 5: Có tác dụng duy trì vị ngọt tự nhiên của nước và tăng độ pH để đảm bảo nước uống lành mạnh cho sức khỏe.

Với sơ đồ và cấu trúc hệ thống lõi lọc máy lọc nước RO được trình bày ở trên, bạn đã có thêm kiến thức về sản phẩm này. Hãy cùng tìm hiểu thêm về nguyên lý hoạt động và cấu trúc chi tiết của máy lọc nước RO ở phần tiếp theo.

Các linh kiện phụ trợ đi kèm

Mỗi loại máy lọc nước đều có những linh kiện phụ trợ khác nhau. Dưới đây là một số linh kiện phụ trợ thường được sử dụng trong các bộ máy lọc nước.

Bạn có thể tùy chọn loại vòi nước phù hợp với nhu cầu của mình vì có rất nhiều loại vòi với chất lượng và kiểu dáng khác nhau.

Van điện từ là loại van hoạt động bằng điện năng và có tác dụng tách các phân tử nước thẩm thấu tự do ra khỏi nước xử lý.

Van áp thấp: có tác dụng ngắt mạch điện khi nguồn nước cấp yếu hoặc hết. Ngoài ra, van cũng sẽ tự động ngắt điện khi lõi lọc bị tắc nhằm bảo vệ máy.

Van áp cao được sử dụng để kiểm soát hoạt động của máy lọc nước. Khi bình áp đủ nước, van áp cao sẽ tự động ngắt điện.

Van nước thải có tác dụng đưa nước đã được lọc qua màng RO ra khỏi hệ thống máy lọc nước.

Bơm: tạo áp lực nước cao đẩy qua màng lọc RO giúp màng RO hoạt động hiệu quả và ổn định.

Bình áp: dùng để tích nước và tạo áp suất cho hệ thống.

Một số linh kiện phụ trợ khác được sử dụng trong các bộ máy lọc nước.

Hệ thống lõi lọc RO

Sơ đồ máy lọc nước RO & nguyên lý hoạt động máy lọc nước RO

Hãy tiếp tục theo dõi nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO sau khi đã tìm hiểu về sơ đồ. Để có thể lọc ra nước tinh khiết đạt chuẩn uống được trực tiếp mà không cần đun sôi, hệ thống lọc phải được cấu tạo từ các linh kiện như lõi lọc, màng RO, bình áp... với chất lượng cao nhất. Đặc biệt, bộ lõi lọc phải có ít nhất 7 lõi và hoạt động tuần tự theo các bước để đảm bảo hiệu quả lọc tối đa. Các bước lọc cụ thể như sau:

Bước 1: Nước lọc sẽ đi qua lõi lọc PP 5 micron loại bỏ rong rêu, cặn bẩn, đất cát. Mặc dù lõi lọc này chỉ loại bỏ các cặn thô nhưng chức năng của nó lại có tác dụng giúp bảo vệ các lõi lọc phía sau khỏi bị tắc do các cặn thô này.

Bước 2: Lõi lọc OCB-GAC: Nước sẽ đi qua lõi lọc này để loại bỏ clo, chất hữu cơ dư thừa và các chất khí gây mùi trong nước. Nếu nước nhà bạn bị nhiễm đá vôi, lõi lọc số 2 này sẽ được thay bằng lõi Cation để loại bỏ các chất kim loại nặng và đá vôi.

Bước 3: Nước lọc sẽ tiếp tục đi qua lõi lọc PP 1 micron, loại bỏ các cặn bẩn lơ lửng có kích thước lớn hơn 1 micron trong nước. Nếu bạn đã dùng lõi lọc đá vôi ở bước 2 thì lõi lọc số 3 sẽ được thay bằng lõi Cacbon Blook giúp loại bỏ các chất hữu cơ và cặn bẩn lơ lửng.

Nguyên lý hoạt động máy lọc nước RO

Bước 4: Màng lọc RO sử dụng chất liệu TFC (Thin Film Composite) được coi như là trái tim của máy lọc nước RO vì có các lỗ lọc siêu nhỏ chỉ 0.0001 micromet. Màng RO này loại bỏ 99,99% virus, vi khuẩn, amip, asen, các ion kim loại nặng và các tạp chất siêu nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nước lọc qua màng RO này sẽ trở nên sạch tinh khiết.

Bước 5: Lõi T33-GAC sử dụng than hoạt tính để loại bỏ mùi và vị khó chịu trong nước.

Bước 6: Nano Silver được lắp ở vị trí cuối cùng của hệ thống lọc nước RO có hai chức năng chính. Thứ nhất, nó ngăn ngừa tái nhiễm khuẩn khi nước lưu thông qua các vị trí khớp nối trong hệ thống lọc. Thứ hai, nó giúp trung hòa axit và cân bằng pH giúp nước có vị ngon ngọt hơn.

Bước 7: Sử dụng lõi khoáng đá để bổ sung các khoáng chất có lợi cho cơ thể giúp nước có vị ngọt và đầy đủ khoáng chất cần thiết.

Sau khi qua 7 bước lọc này, nước sẽ được lọc tinh khiết đến mức đạt chuẩn nước uống trực tiếp và không cần phải đun sôi.

Trên đây là bài viết của Kangen về sơ đồ và nguyên lý hoạt động cơ bản của máy lọc nước RO. Mong rằng bài chia sẻ về sơ đồ và nguyên lý hoạt động cơ bản của máy lọc nước RO đã giúp ích cho bạn và gia đình. Xin cảm ơn đã đọc bài viết này.

 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận