Tại sao đun sôi nước điện giải ion kiềm lại xuất hiện cặn trắng?

Tại sao đun sôi nước điện giải ion kiềm lại xuất hiện cặn trắng?

Đun sôi nước trước khi uống thuốc vẫn là thói quen của rất nhiều người Việt. Quá trình đun nóng có thể giúp loại bỏ vi sinh vật tồn tại trong nước. Tuy nhiên với nước ion kiềm khi đun nóng ở nhiệt độ cao thường rất hay có cặn trắng bán dưới đáy bình đun. Vậy tại sao đun sôi nước điện giải ion kiềm lại xuất hiện cặn trắng?

Nước ion kiềm - nguồn bổ sung vi khoáng tuyệt vời cho cơ thể 

Tại hầu hết những quốc gia phát triển trên thế giới hiện nay đều khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng nước ion kiềm. Loại nước này sở hữu tính kiềm nhẹ với pH nằm trong khoảng từ 8.5 đến 9.5. 

Trong nước ion kiềm còn chứa rất nhiều nguồn khoáng chất có lợi 

Trong nước ion kiềm còn chứa rất nhiều nguồn khoáng chất có lợi 

Đặc biệt trong nước ion kiềm còn chứa rất nhiều nguồn khoáng chất có lợi như Mg+, Ca+, K+,.. Chúng là nguồn vi khoáng tồn tại tự nhiên trong nước, hỗ trợ duy trì hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể.

Theo ý kiến của cựu Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, uống nước ion kiềm thường xuyên có thể giúp duy trì môi trường kiềm trong cơ thể ổn định ở mức pH 7.4. Khi đó lượng axit dư thừa đã bị loại bỏ, đẩy lùi nguy cơ bệnh tật.

Tại Nhật, nước ion bắt đầu được đưa vào sử dụng rộng rãi từ năm 1965. Đến năm 1999, Hiệp hội Nước ion kiềm Nhật Bản chính thức đưa ra công nhận loại nước giàu khoáng này giúp làm giảm triệu chứng khó chịu về bệnh lý dạ dày, tim mạch, tiểu đường, hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới. Bên cạnh chế độ ăn uống kết hợp nhiều loại thực phẩm lành mạnh, lối sống khoa học thì việc sử dụng nước ion kiềm hàng ngày cũng là tác nhân gia tăng tuổi thọ của người Nhật. Cụ thể kể từ khi khuyến khích người dân ưu tiên dùng nước kiềm, số lượng người Nhật sống trên 80 tuổi vẫn không ngừng tăng.

Tại sao đun sôi nước điện giải ion kiềm lại xuất hiện cặn trắng?

Nếu cho rằng cặn trắng xuất hiện dưới ấm đun có nghĩa nước không tinh khiết thì bạn đã hoàn thành sai lầm rồi nhé. Bởi trong nước tinh khiết tự nhiên vẫn tồn tại một lượng khoáng chất nhất định. Ở điều kiện bình thường, mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy chúng. Tuy nhiên khi đun sôi nước ở nhiệt độ cao, lượng khoáng này bắt đầu kết tủa hình thành cặn trắng dễ nhìn thấy bằng mắt thường.

Tại sao đun sôi nước điện giải ion kiềm lại xuất hiện cặn trắng?

Tại sao đun sôi nước điện giải ion kiềm lại xuất hiện cặn trắng?

Qua kết quả thí nghiệm của nhiều chuyên gia đã cho thấy, nước càng giàu khoáng chất thì khi đun sôi lại càng có nhiều cặn trắng. Hiện tượng này hết sức bình thường nên không vì thế mà mọi người đánh giá chất lượng chỉ quá dấu kết tủa khoáng chất.

Tuy nhiên hàm lượng khoáng chất trong nước quá nhiều cũng không phải là tốt. Theo công bố của Bộ Y tế, độ cứng tối đa hay khoáng chất tồn tại trong nước uống không nên vượt quá ngưỡng 300mg/l. 

Trong thực tế khi hàm lượng khoáng chất chỉ từ 100mg/l cũng đã đủ để hình thành cặn trắng khi đun sôi. Vậy nên, người dùng không nên quá lo lắng khi thấy nước đun nóng có cặn bán dưới ấm đun hay cốc chén.

Lý do nên uống trực tiếp nước ion kiềm thay vì nước đun sôi 

Nước đun sôi không phải khi nào cũng tốt. Đặc biệt là khi công nghệ lọc ngày càng cải tiến, uống trực tiếp nước từ vòi chảy đầu ra đôi khi còn tốt hơn nước đun sôi.

Giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất nguồn khoáng chất 

Phương pháp đun sôi nước trước khi uống là cách đơn giản để mọi người loại bỏ vi sinh vật tồn tại trong nước. Nhiệt độ cao 100 độ C hoàn toàn đủ sức tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn có hại. Tuy vậy, phương pháp này chỉ nên áp dụng với nước chưa qua xử lý bởi hệ thống máy lọc. Còn với nước ion kiềm đã qua quá trình lọc và điện phân, việc đun sôi nước thực sự không cần thiết cho lắm.

Uống nước ion kiềm trực tiếp không qua đun sôi giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất nguồn khoáng chất 

Uống nước ion kiềm trực tiếp không qua đun sôi giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất nguồn khoáng chất 

Dòng máy lọc ứng dụng công nghệ điện phân và lõi lọc tiên tiến có thể lọc sạch nhiều tạp chất có hại, kể cả vi khuẩn. Theo như nhà sản xuất cho biết, nước ion kiềm nên uống trực tiếp thay vì đun sôi như nước bình thường. Bởi vì khi uống như vậy, lượng khoáng chất với được cơ thể hấp thụ đầy đủ.

Quá trình đun sôi nước sẽ làm lượng vi chất kết tủa thành dạng chất rắn khiến cơ thể khó hấp thụ. Hơn nữa, lượng oxy và hydro khi đó cũng bị suy giảm đáng kể, chất lượng nước không còn giữ nguyên đặc tính tốt ban đầu.

Giúp người dùng cảm nhận rõ sự thanh mát của nước 

Nước đun sôi để nguội cho dù có tinh khiết đến đâu cũng không thể giữ lại vị thanh mát vốn có của nước tự nhiên. Đặc biệt khi lưu trữ nước đun sôi trong thời gian dài còn sinh ra chất gây ung thư không tốt cho sức khỏe.

Do đó nếu đã sở hữu hệ thống máy tạo nước ion kiềm tiên tiến, bạn không việc gì phải tốn thời gian hì hục đun nước. Uống nước ngay tại vòi sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn nhất sự thanh mát, ngọt lành khiến cơ thể khoan khoái tràn đầy hứng khởi.

Tiết kiệm thời gian đun nấu 

Đun sôi nước dường như là thói quen rất khó bỏ của người Việt. Tuy nhiên chính thói quen này lại vô tình ngốn không ít thời gian của mọi người. Mà chưa chắc uống nước đun sôi đã tốt cho sức khỏe.

Uống trực tiếp nước ion kiềm tiết kiệm thời gian đun nấu 

Uống trực tiếp nước ion kiềm tiết kiệm thời gian đun nấu 

Uống trực tiếp nước ion ngay từ vòi không chỉ giúp hấp thụ tối đa khoáng chất, cảm nhận rõ vị thanh mát của nước mà còn cực kỳ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Bạn sẽ không cần phải tốn công bật bếp hay cắm ấm siêu tốc mà chỉ việc khởi động máy, lựa chọn chế độ nước. Mọi thao tác chỉ chưa đến 10 giây.

Hướng dẫn uống nước ion kiềm đúng cách 

Nước ion kiềm mặc dù rất tốt nhưng cũng đòi hỏi người dùng phải uống đúng cách, đúng thời điểm.

Tập cho cơ thể thích nghi dần

Nếu chưa bao giờ hoặc không thường xuyên uống nước ion kiềm, bạn không nên uống ngay loại nước có mức pH 9.5. Thay vào đó hãy tập cho cơ thể thích nghi dần bằng cách uống nước có mức pH 8.0 hoặc 8.5. Sau khoảng 1 tháng khi đã quen dần, bạn mới bắt đầu nâng dần mức độ.

Nên để cho cơ thể làm quen dần dần với nước ion kiềm 

Nên để cho cơ thể làm quen dần dần với nước ion kiềm 

Khi cơ thể đã thực sự thích nghi với môi trường kiềm, bạn nên duy trì uống nước ion kiềm pH 9.5 và giữ nguyên ở mức pH này. Như vậy, cơ thể sẽ không bị sốc nếu chưa sử dụng nước kiềm bao giờ.

Lượng nước cần uống mỗi ngày 

Lượng nước ion cần uống mỗi ngày còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Theo đó, lượng nước sẽ giao động từ 2 đến 3.5 lít. Trong ngày thời tiết oi nóng, lượng nước cần uống có thể nhiều hơn đôi chút so với ngày mát mẻ.

Tuy nhiên nếu cơ thể cảm thấy khó chịu, chướng bụng thì bạn nên giảm lượng nước uống xuống. Lượng nước uống nên chia rải rác trong ngày, mỗi lần uống từ 1 đến 2 ly nước.

Không nên uống nước ion kiềm trong bữa ăn 

Lưu ý rằng nếu đang trong bữa ăn thì bạn không nên uống nước ion kiềm. Vì khi đó lượng axit từ dạ dày tiết ra dễ làm cho môi trường kiềm bị trung hòa gây tình trạng chướng bụng, khó tiêu. Theo các chuyên gia cho biết, nước ion chỉ nên uống trước bữa ăn khoảng 1 đến 2 tiếng.

Không dùng nước ion kiềm để uống thuốc 

Nồng độ pH lớn hơn 8.0 có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc tây. Do đó nếu cần uống thuốc, bạn không nên sử dụng nước kiềm thay vào đó hãy sử dụng nước trung tính pH 7.0. Nước kiềm nếu có uống thì cũng nên uống trước hoặc sau thời điểm uống thuốc ít nhất 30 phút.

Nước kiềm đun sôi xuất hiện cặn trắng là hiện tượng hết sức bình thường. Điều này cho thấy trong nước có nhiều nhiều khoáng chất khi gặp nhiệt độ cao chúng bị kết tủa trắng dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Sau phần giải đáp vừa rồi hy vọng bạn đã tự trả lời được câu hỏi tại sao đun sôi nước điện giải ion kiềm lại xuất hiện cặn trắng. Bên cạnh đó là cách uống nước kiềm đúng phương pháp.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận