Uống nước đá nhiều có tốt không? Lợi ích và rủi ro khi uống

Uống nước đá nhiều có tốt không? Lợi ích và rủi ro khi uống

Uống nước đá có thể giúp giải khát tức thì và mang lại cảm giác thoải mái trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nước đá cũng có thể gây ra một số tác hại đối với sức khỏe. Vậy tác dụng và tác hại của nước đá đối với sức khỏe như thế nào? Hãy cùng KANGEN.VN tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Khi mùa hè đến, chúng ta thường mồ hôi nhiều hơn trong khi lao động, tập luyện hoặc đi lại. Điều này khiến chúng ta cảm thấy khát nước. Trong tình trạng nóng và khát, chúng ta thích uống một cốc nước đá để giảm cơn khát và mang lại cảm giác mát mẻ. Tuy nhiên, liệu nước đá có thực sự là giải pháp tốt trong trường hợp này hay không? Và liệu uống nước đá nhiều có tốt không?

Các lợi ích của nước đá mang lại cho chúng ta

Nước đá giúp làm trẻ hóa da

Dùng những viên đá lạnh thoa đều lên da mặt mỗi ngày có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da, se khít lỗ chân lông và giảm sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn.

Nước đá giúp làm trẻ hóa da

Đọc thêm: Buổi sáng nên uống gì tốt cho sức khoẻ? 14 loại nước uống nên bổ sung

Giúp hạ sốt nhanh chóng

Nếu bạn bị sốt cao, việc hạ nhiệt nhanh chóng là rất cần thiết. Bạn có thể sử dụng nước đá để chườm lên trán và giúp hạ nhiệt tức thời. Tuy nhiên, cách này chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn và không giúp hạ sốt lâu dài.

Kích hoạt quá trình đốt cháy mỡ hiệu quả

Theo một số nguồn tin, uống nước đá có thể tác động lên các vùng mỡ trong cơ thể, khiến chúng ta cảm thấy lạnh và kích hoạt quá trình đốt cháy mỡ hiệu quả hơn.

Nước đá giúp kích hoạt quá trình đốt cháy mỡ hiệu quả

Giúp giải say rượu bia

Việc sử dụng nước đá để đẩy nhẹ vào các huyệt trên cơ thể như huyệt trên 2 bên mang tai, giữa 2 đầu lông mày và trên trán trong khoảng 5-10 phút có thể giúp giải độc rượu nhanh chóng.

Giúp cầm máu nhanh chóng

Chườm nước đá lên vết thương chảy máu có thể làm chậm sự di chuyển của máu và giúp cầm máu nhanh chóng.

Nước đá giúp cầm máu nhanh chóng

Giảm thâm quầng mắt 

Chườm đá lên vùng mắt trong khoảng 10 phút có thể giúp giảm sưng và thâm quầng giúp cho đôi mắt trở nên sáng sủa hơn.

Uống nước đá nhiều có tốt không? Một số rủi ro khi bạn uống nước đá thường xuyên

Uống nước đá nhiều có tốt không? Dù có nhiều lợi ích thì sử dụng nước đá cũng gây ra một vài rủi ro cho sức khỏe. Được Healthline - chuyên trang báo điện tử về y tế uy tín của Mỹ - đưa ra dưới đây là một số rủi ro khi uống nước đá thường xuyên mà bạn cần lưu ý.

Làm tăng lượng đờm, dịch trong mũi

Theo các nghiên cứu khoa học, việc uống nước đá trong khi bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm lạnh, cúm có thể làm tăng lượng dịch tiết trong mũi gây tắc nghẽn mũi và khó thở.

Theo y học Trung Quốc, việc uống nước đá khi ăn có thể gây ra sự mất cân bằng và dễ dẫn đến các triệu chứng khó tiêu và đầy bụng.

Rủi ro khi bạn uống nước đá thường xuyên: Làm tăng lượng đờm, dịch trong mũi

Nâng cao khả năng bị viêm họng

Dù nước đá có thể làm dịu họng nhưng lại có thể khiến cơ thể mất cảnh giác với các tác động khác như ô nhiễm môi trường hay virus gây viêm họng từ đó làm cho người uống nước đá thường xuyên dễ bị viêm họng hơn.

Mất cân bằng trong bữa ăn

Theo y học Trung Quốc, uống nước đá khi ăn tạo nên sự mất cân bằng dễ gây ra các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.

Theo các chuyên gia, việc cho trẻ nhỏ uống đồ lạnh có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm tiêu chảy, đau bụng, đau họng, ho. Hơn nữa, việc uống đồ lạnh còn dễ gây ra các bệnh viêm họng cấp tính, bệnh đường ruột và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt nên hạn chế uống thức uống lạnh bao gồm cả nước đá để tránh làm co lại các mạch máu nhỏ ở khoang chậu. Việc này có thể dẫn đến các triệu chứng đau bụng kinh và kiệt sức.

Phụ nữ mang thai và người già có hệ tiêu hóa yếu hơn. Việc uống nước đá nhiều, nhẹ thì có thể gây ra rối loạn tiêu hóa còn nặng hơn thì có thể gây ra các bệnh đường ruột khác nhau.

Theo y học Trung Quốc, khi uống nước lạnh hoặc dùng đồ uống lạnh, các vi mạch máu trong dạ dày, ruột sẽ co thắt lại làm giảm chức năng tiêu hóa và khả năng sát khuẩn của dạ dày, ruột. Điều này dẫn đến niêm mạc thiếu máu gây ra các chứng bệnh về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, viêm đại tràng, viêm loét dạ dày và tá tràng.

Rủi ro khi bạn uống nước đá thường xuyên: Mất cân bằng trong bữa ăn

Không nên uống nước đá ngay khi vừa mới vận động xong đặc biệt là trong những ngày nắng nóng vì cơ thể của bạn đang trong trạng thái nóng và uống nước đá lạnh có thể gây sốc nhiệt.

Bạn nên uống nước ấm hay nước đá?

Uống nước ấm được xem là giúp hỗ trợ tiêu hóa và lưu thông máu huyết dễ dàng từ đó giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể nhanh hơn.

Mặc dù uống nước đá có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nên tránh uống nước đá khi bị cảm lạnh, cảm cúm hoặc các bệnh liên quan đến đường hô hấp để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Uống nước đá khi đang ăn hoặc vừa ăn xong không được khuyến khích trong y học Trung Quốc. Điều này là do nước đá có thể làm giảm nhiệt độ của dạ dày từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Một số lưu ý khi uống nước đá

Trong mùa hè, nên tránh uống nước đá để đảm bảo sức khỏe tốt nhất theo y học Trung Quốc.

Thói quen uống nước đá khi cảm thấy nóng là điều rất phổ biến đặc biệt là trong những ngày hè căng thẳng. Người ta thường càng uống nhiều nước đá hơn để giải tỏa cơn khát và giảm nhiệt độ cơ thể.

Một số lưu ý khi uống nước đá

Mặc dù thói quen uống nước đá để giải tỏa cơn khát và giảm nhiệt độ cơ thể là rất phổ biến nhưng thực tế là uống nước đá không chỉ không giúp giảm bớt cơn khát mà còn không tốt cho sức khỏe. Khi uống nước đá, các phân tử nước trong nước lạnh sẽ tích tụ lại làm cho chúng khó thấm vào tế bào và làm cho cơ thể vẫn cảm thấy khát dù bạn đã uống đủ nước lạnh.

Ngoài ra, đồ uống lạnh không thể tác động đến nhiệt độ cơ thể của bạn và có thể gây hại cho người mới cảm, say nắng, mồ hôi không thoát ra được. Điều này có thể làm tăng nguy cơ sốt và khiến cho cơ thể không tản nhiệt được.

Uống gì khi trời nóng và khát?

Để giải khát và làm mát cơ thể khi nóng và khát thì bạn không nên uống nước lạnh. Thay vào đó, bạn nên uống nước ấm, nước cam, chanh, mía hoặc nước đun sôi để nguội. Hãy uống từ từ để giúp tăng tốc quá trình giải nhiệt của cơ thể.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên uống nước đá lạnh, các phân tử nước trong nước lạnh sẽ tích tụ lại làm cho chúng khó thấm vào tế bào và khiến bạn vẫn cảm thấy khát dù đã uống đủ nước lạnh. Thực tế là trong nước uống nóng, đơn phân tử nước hoàn toàn thẩm thấu vào tế bào để bổ sung lượng nước đã mất. Do đó, uống nước đá lạnh không giúp giảm bớt cơn khát nhanh hơn so với uống nước nóng hoặc hơi ấm. Nếu bạn thường xuyên uống nước đá lạnh, bạn có thể bị thiếu nước cung cấp cho tế bào.

Trên đây là bài viết của KANGEN về uống nước đá nhiều có tốt không. Qua đó cho bạn biết được các lợi ích và tác hại của việc uống nước đá. Uống nước đá thường xuyên vào ngày hè hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, không chỉ khiến cơ thể cảm thấy khát dù đã uống đủ nước mà còn gây ra các căn bệnh như viêm họng, cảm sốt. Thay vào đó, bạn nên uống nước nguội hoặc nước trà để giúp cho quá trình giải nhiệt của cơ thể diễn ra nhanh hơn và hạn chế tối đa việc uống nước đá.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận