Hướng dẫn cách sửa máy lọc nước không ra nước ngay tại nhà

Hướng dẫn cách sửa máy lọc nước không ra nước ngay tại nhà

Một trong những vấn đề phổ biến mà người dùng máy lọc nước gặp phải là không ra nước. Kangen.vn sẽ giới thiệu tới bạn các nguyên nhân thường gặp và cách sửa máy lọc nước không ra nước. 

Kiểm tra tình trạng máy lọc nước 

Máy lọc nước không ra nước là một tình trạng phổ biến và bình thường trong quá trình sử dụng máy lọc nước. Vì vậy, khi bạn gặp tình trạng này, không nên quá lo lắng. Thay vào đó, bạn nên kiểm tra từng bước để xác định liệu máy có đang gặp phải 3 tình trạng phổ biến sau đây hay không:

Thiếu nguồn cung cấp nước. Hãy kiểm tra van dẫn nước có bị tắt hay không. Nếu van bị tắt, nước sẽ không thể chạy vào bộ lọc và máy lọc nước cũng sẽ tự động tắt. Bạn cũng nên kiểm tra các thiết bị khác để xem liệu chúng có nhận được nước hay không.

Thiếu nguồn cung cấp điện. Hầu hết các máy lọc nước đều cắm trực tiếp vào nguồn điện để hoạt động, vì vậy, nếu máy không có nước, hãy kiểm tra phích cắm điện có bị sút ra hay không chặt. Ngoài ra, một số máy lọc nước có đèn LED báo hiệu, do đó bạn nên quan sát đèn LED để xác định máy có đang nhận được điện hay không.

Nước thải hoặc không được lọc. Để xử lý tình trạng này, trước tiên bạn cần xác định được nguyên nhân gây ra vấn đề này. Hãy kiểm tra nguồn ra của nước để đảm bảo nước đang được lọc và ra đúng đường ống.

Kiểm tra tình trạng máy lọc nước

Nếu cả 3 nguyên nhân trên không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng máy lọc nước không ra nước trong trường hợp của bạn, hãy xem qua 8 nguyên nhân cơ bản dưới đây. Đây là những nguyên nhân khá phổ biến và khó tự sửa chữa nếu bạn không biết cách.

Máy bị AIR khí

Cách nhận biết:

Thường xuất hiện bọt khí ở vòi nước và nước chảy ra rất yếu. Ngoài ra, còn xuất hiện tiếng kêu rất lớn sau khi đã thay lõi lọc.

Nguyên nhân:

Tình trạng này chủ yếu do trong quá trình thay lõi lọc nước không xả hết khí ra bên ngoài. Ngoài ra, việc lắp đặt chung với các thiết bị khác đường ống dẫn nước cũng gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Máy bị AIR khí

Cách khắc phục:

Bạn cần tháo các lõi lọc và xả hết khí bên trong lõi bằng cách tháo các van của lõi lọc ra và đổ đầy nước vào bên trong để cho khí bên trong thoát ra ngoài một cách dễ dàng nhất.

Bơm máy lọc nước bị hỏng

Cách nhận biết:

Bạn cần thao tác tháo vòi dẫn vào màng lọc RO để xem nước chảy ra có mạnh không. Nếu nước không chảy được hoặc chảy yếu, đó là dấu hiệu cho thấy máy bơm bị hỏng.

Nguyên nhân:

Tình trạng này chủ yếu do máy đã hoạt động quá lâu, dẫn đến máy bị thiếu dầu và không hoạt động hiệu quả.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Bơm máy lọc nước bị hỏng

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay ngay máy bơm mới để đảm bảo máy lọc nước hoạt động bình thường trở lại.

Vòi nước bị tắc

Cách nhận biết:

Vòi nước là nơi trực tiếp giúp nước được truyền ra ngoài. Vì vậy, nếu tất cả các thiết bị bên trong máy đang hoạt động bình thường mà nước vẫn không ra ngoài được, bạn nên kiểm tra vòi nước.

Nguyên nhân:

Tình trạng này thường do vòi nước kém chất lượng, được sử dụng quá lâu nên dễ dàng bị tắt.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Vòi nước bị tắc

Cách khắc phục:

Bạn nên tháo ngay vòi nước, kiểm tra và tiến hành vệ sinh bên trong vòi. Nếu phát hiện có hư hỏng nặng, cần thay ngay vòi nước mới để đảm bảo nước được truyền ra ngoài một cách dễ dàng.

Bình áp hết khi nén

Cách nhận biết:

Bạn có thể nhấc bình áp lên để kiểm tra xem có nước lọc chảy ra ngoài hay không. Nếu vẫn còn nước mà không có nước lọc chảy ra ngoài, đó có nghĩa là bình đã hết khí nén.

Nguyên nhân:

Tình trạng này thường do lượng khí nén trong bình áp đã vơi dần sau một thời gian sử dụng và không còn đủ áp lực để đẩy nước từ bình áp lên vòi, gây ra tình trạng máy lọc nước không ra nước.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Bình áp hết khi nén

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tháo bình áp ra và bơm khí vào bình. Sau đó, kiểm tra xem nước có được đẩy bình thường hay không. Nếu không, bạn cần thay ngay bình áp mới để đảm bảo máy lọc nước hoạt động tốt nhất.

Van điện từ ngừng hoạt động

Cách nhận biết:

Nếu bạn thấy van điện từ không đóng được hoặc đóng không kín, đó có nghĩa là van điện từ đang gặp vấn đề và ảnh hưởng đến việc không ra nước.

Nguyên nhân:

Nguyên nhân chính dẫn đến việc van điện từ không hoạt động là do van bị lỗi và cuộn dây đồng trong van bị cháy, dẫn đến không có điện vào được van.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Van điện từ ngừng hoạt động

Cách khắc phục:

Nếu van điện từ bị lỗi, bạn cần thay ngay van mới hoặc tháo ra vệ sinh cho sạch sẽ. Sau khi tháo van ra, bạn có thể kiểm tra và sửa chữa nếu cần thiết trước khi lắp lại van.

Van thoát nước hoạt động sai

Cách nhận biết:

Khi van thoát nước ở trạng thái mở, nước sẽ đi ra theo hết đường nước thải và không có nước chảy ra ở vòi.

Nguyên nhân:

Tình trạng này thường do van bị lắp sai theo hướng dẫn hoặc van bị hỏng trong quá trình sử dụng.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Van thoát nước hoạt động sai

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tháo van ra và lắp lại. Cần đảm bảo van được vặn chặt hết cỡ để tránh bị rò rỉ nước. Ngoài ra, cần lưu ý chiều van và chiều tay vặn phải vuông góc với nhau để đảm bảo van hoạt động tốt.

Van cơ bị tắc

Cách nhận biết:

Khi nước chảy qua các lõi lọc, nó sẽ trải qua van cơ trước khi đến màng lọc RO. Nước thải từ các lõi lọc 1, 2 và 3 sẽ chảy qua van cơ và ra ngoài, trong khi van cơ số 4 sẽ chỉ dẫn phần nước sạch tới màng lọc RO. Nếu van cơ bị khóa, nước sẽ không thể đi qua theo hướng đúng qui định.

Nguyên nhân:

Tình trạng này thường do áp lực chảy của nước thay đổi đột ngột và chất lượng nước đầu vào kém, khiến nhiều vi khuẩn phát sinh và gây tắc nghẽn cho van cơ.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Van cơ bị tắc

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, đầu tiên bạn nên kiểm tra và vặn nới ốc của van cơ. Nếu không cải thiện được tình trạng lọc nước, bạn có thể kiểm tra lõi RO hoặc thay van cơ mới để đảm bảo nước được lọc sạch và đúng chiều qui định.

Tắc lõi tiền xử lý hoặc màng lọc RO

Cách nhận biết:

Màng RO hoặc lõi tiền xử lí có thể bị bám đầy bùn đất, có màu đen nâu và dễ dàng nhận biết.

Nguyên nhân:

Có thể do người sử dụng không thực hiện việc thay đổi lõi định kỳ, dẫn đến lõi không còn đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, chất lượng nước đầu vào quá ô nhiễm, nhiều cặn bẩn và chất rắn lơ lửng trong nước cũng là nguyên nhân khiến cho lõi hoặc màng lọc bị tắc.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Tắc lõi tiền xử lý hoặc màng lọc RO

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, cần kiểm tra định kỳ tất cả các lõi và thay lõi mới theo đúng thời hạn sử dụng khi các lõi bị đen và quá bẩn. Nên kiểm soát nguồn nước đầu vào, đảm bảo sạch và ít chất bẩn nhất có thể để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn của lõi và màng lọc.

Xem thêmMáy lọc nước RO là gì? Máy lọc nước RO nào tốt?

Hỏng van áp cao

Cách nhận biết:

Nước đột nhiên không được bơm lên bình chứa.

Nguyên nhân:

Tình trạng này thường xảy ra khi van áp cao đã hoạt động một thời gian dài, dẫn đến khả năng bơm nước bị mất dần đi.

Nguyên nhân máy lọc nước không ra nước: Hỏng van áp cao

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay thế van áp cao bằng một van mới để đưa máy hoạt động trở lại bình thường và đảm bảo nước được bơm lên bình chứa đúng cách.

Mong rằng Kangen đã giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân khiến máy lọc nước không hoạt động cũng như các cách sửa máy lọc nước không ra nước. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận