4 cách đo độ ph của nước chính xác nhất hiện nay

4 cách đo độ ph của nước chính xác nhất hiện nay

Bạn đã biết cách đo độ pH của nước chưa? Có rất nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ vai trò của độ pH trong nước và ý nghĩa của các loại nước có độ pH khác nhau. Kangen sẽ giới thiệu tới bạn kiến thức về độ ph trong nước nhé!

Độ pH là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách đo độ pH của nước, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về định nghĩa của độ pH. pH là đơn vị đo tính axit và tính kiềm trong nước. Thang đo độ pH từ 0 đến 14, trong đó mức cân bằng là 7 (trung hòa). Từ 7 đến 0 có tính axit tăng dần, từ 7 đến 14 có tính kiềm tăng dần.

Về độ pH của nước, mỗi giá trị tăng thêm tương đương với 10 lần tăng về tính kiềm hoặc tính axit. Ví dụ, nước tinh khiết có độ pH = 7, sữa có độ pH = 6, cà phê có độ pH = 5. Điều này có nghĩa là cà phê có lượng axit gấp 10 lần so với sữa và gấp 100 lần so với nước tinh khiết.

Muối hòa tan và axit là hai thành phần thường có mặt trong nước, với liều lượng khác nhau tùy thuộc vào từng loại nước. Tìm hiểu ngay: Cách phân loại nước: Loại nước nào tốt cho cơ thể?

Vì vậy, độ pH của nước có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức cân bằng. Bên cạnh đó, muối hòa tan cũng là thành phần quan trọng trong nước, giúp tạo ra một chút hương vị đặc trưng cho nước.

Độ pH là gì?

Các mức đo trong thang đo độ pH

Để hiểu kết quả khi đo độ pH của nước, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của các con số trong thước đo độ pH.

Nước có độ pH < 7 là có tính axit. Chỉ số càng thấp thì nước có độ axit càng đậm đặc, ví dụ như axit sulfuric có tính đậm đặc cực cao, có độ pH = 0.

Nước có độ pH = 7 là ở mức cân bằng, được biết là nước trung tính hoặc nước tinh khiết vì không mang tính axit.

Nước có độ pH > 8 là có tính kiềm. Những dung dịch mang tính kiềm nguyên chất, đậm đặc sẽ có độ pH = 14.

Độ pH an toàn

Độ pH của nước là không ổn định và có thể thay đổi theo điều kiện môi trường, thời tiết và tác động của con người. Nếu khi đo độ pH của nước và thấy nước có độ pH quá cao hoặc quá thấp, đó là dấu hiệu của ô nhiễm nguồn nước bởi các hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoặc kim loại nặng.

Nước có tính kiềm cao có mùi và vị khó chịu, trong khi đó nước có tính axit cao có thể gây hại cho sức khỏe nếu uống phải. Nếu nước có tính kiềm cao sẽ có khả năng làm hỏng và tắc nghẽn các đường ống nước, trong khi nước có tính axit có thể gây bào mòn các thiết bị kim loại.

Thường thì các đơn vị cung cấp nước sẽ tự theo dõi độ pH của nước để đảm bảo nước sinh hoạt của người dân an toàn và vệ sinh. Nếu phát hiện vấn đề xảy ra, các đơn vị này có thể nhanh chóng giải quyết để đảm bảo chất lượng nước được cung cấp đến người dân.

Độ pH an toàn

Độ pH an toàn trong nước uống là bao nhiêu?

Nguồn nước có thể tối ưu hóa cho sức khỏe cơ thể khi có độ pH từ 6.5 đến 8.5. Thông tin này đã được kiểm chứng và được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị.

Độ pH của một số loại nước hiện nay

Vậy hãy thử đo độ ph của nước phổ biến được sử dụng hiện nay.

Độ ph của nước máy là bao nhiêu?

Đây là loại nước chúng ta sử dụng hàng ngày, có thể được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nước ngầm, nước mặt được lọc (nước từ ao hồ) và nước mưa. Tất cả đều đã được xử lý hóa học để đảm bảo các mầm bệnh đã bị tiêu diệt trước khi cung cấp cho người dân sử dụng. Vì nguồn nước khác nhau nên các thành phần trong nước cũng khác nhau. Nước máy thường có độ pH = 7.5.

Độ ph của nước máy

Nước RO

Nước RO là một loại nước được sản xuất thông qua quá trình thẩm thấu ngược, trong đó nước được đẩy qua một tấm màng bán thấm bằng một máy bơm. Quá trình này loại bỏ các tạp chất và tinh khiết hóa nước. Độ pH của nước RO thường trung bình nằm trong khoảng 5.0 đến 7.0. Nước RO được xem là có lợi cho sức khỏe người dùng vì nó có thể loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm khác khỏi nước.

Nước RO thường có vị ngọt, trong suốt và an toàn khi uống. Trong khi đó, máy lọc nước RO được coi là một giải pháp hiệu quả để cung cấp nước RO sạch và an toàn cho gia đình. Vậy máy lọc nước RO là gì? Tìm hiểu thêm tại: https://kangen.vn/blogs/news/may-loc-nuoc-ro-la-gi

Nước đóng chai

Nước uống đóng chai được cung cấp và phân phối trên thị trường phải đáp ứng những quy chuẩn nghiêm ngặt về sức khỏe, bao gồm độ pH nằm trong khoảng từ 6.5 đến 7.5.

Độ ph của nước đóng chai

Cách đo độ pH của nước

Để đo độ ph của nước ta có thể áp dụng 4 biện pháp phổ biến sau:

Que thử pH

Một biện pháp phổ biến khác để đo độ pH của nước là sử dụng que thử pH thay vì giấy quỳ. Que thử pH cũng là loại giấy nhưng có khả năng thay đổi màu sắc dựa trên mức độ pH của nước trong khoảng 0.5 đơn vị, cho kết quả cụ thể và chính xác hơn giấy quỳ.

Cách thực hiện rất đơn giản:

Cho mẫu nước muốn thử nghiệm vào cốc hoặc ống nghiệm, nhúng que thử vào.

Sau khoảng 2 phút, que thử sẽ thay đổi màu sắc và cho bạn kết quả chính xác.

Dựa vào màu sắc của que thử và so sánh với bảng màu pH để biết kết quả.

Cách đo độ pH của nước: Que thử pH

Máy đo pH

Để đo độ pH của nước chuẩn nhất, bạn có thể sử dụng một chiếc máy đo pH. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả đo chính xác, trong lần đo đầu tiên cần phải hiệu chuẩn đồng hồ. Bằng cách đo thử nước cất, nếu kết quả cho là 7.0 thì đồng hồ đã được hiệu chuẩn và cho ra kết quả chính xác.

Sau khi hiệu chuẩn, bạn chỉ cần đưa đầu dò của máy vào mẫu nước muốn kiểm tra. Màn hình điện tử trên máy sẽ hiển thị kết quả phép đo với độ chính xác 2 chữ số sau dấu thập phân.

Sử dụng giấy quỳ

Khi nhắc đến đo độ pH, giấy quỳ là một trong những phương pháp đầu tiên được nghĩ đến. Loại giấy này được làm từ địa y.

Để kiểm tra độ pH bằng giấy quỳ, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

Cho mẫu nước muốn kiểm tra vào ống nghiệm hoặc cốc nhỏ.

Nhúng giấy quỳ vào nước.

Cách đo độ pH của nước bằng sử dụng giấy quỳ

Giấy quỳ màu đỏ sẽ chuyển sang màu xanh nếu nước có tính kiềm (độ pH > 7), và giấy quỳ màu xanh sẽ chuyển sang màu đỏ nếu nước có tính axit (độ pH < 7). Nước trung tính (độ pH = 7) sẽ không làm giấy quỳ đổi màu.

Tuy nhiên, phương pháp đo độ pH bằng giấy quỳ chỉ giúp bạn kiểm tra tính chất của nước về tính axit hoặc kiềm. Bạn không thể đo chính xác chỉ số pH của nước bằng giấy quỳ.

Dung dịch đổi màu

Để đo độ pH của nước, một biện pháp đơn giản là sử dụng dung dịch đổi màu. Trong hóa học, có 3 loại dung dịch phổ biến được sử dụng để đo nồng độ pH, bao gồm:

Methyl Red: Nếu độ pH < 4, dung dịch sẽ có màu đỏ; dung dịch sẽ chuyển dần sang màu đỏ cam, cam rồi đến vàng nếu có độ pH từ 4 đến 7; và dung dịch sẽ mang màu vàng khi nước có độ pH > 7.

Bromothymol Blue: Dung dịch chuyển màu vàng khi có độ pH < 6; độ pH từ 6 đến 8, dung dịch sẽ chuyển dần từ vàng đến vàng xanh, xanh lá rồi sang xanh dương; độ pH trên 8 sẽ làm dung dịch chuyển sang màu xanh dương.

Phenolphtalein: Dung dịch không màu nếu pH nhỏ hơn 8 và có màu đỏ nếu pH lớn hơn 10.

Ảnh hưởng của độ pH đối với sức khỏe

Cơ thể con người có độ pH tiêu chuẩn, vì vậy nước uống cũng cần phải đạt độ pH phù hợp nhất định. Nếu dùng nước uống có độ pH chênh lệch quá nhiều so với cơ thể, có thể phá hỏng mức cân bằng của nội môi và ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh học trong cơ thể.

Với lượng nước được nạp vào cơ thể khá cao, từ 2 lít mỗi ngày, việc sử dụng nước có độ pH không phù hợp sẽ gây tác hại trực tiếp đến sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại của nước có độ pH quá thấp hoặc quá cao:

Nước có độ pH quá thấp (dưới 6.5) có thể gây ảnh hưởng đến răng, gây ăn mòn men răng và làm tăng nguy cơ viêm nha chu.

Nước có độ pH quá cao (trên 8.5) có thể gây cảm giác khó chịu trong miệng và dẫn đến tình trạng khô miệng. Ngoài ra, nước có độ pH quá cao cũng có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc.

Vì vậy, việc chọn nước uống có độ pH phù hợp là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cơ thể.

Ảnh hưởng của độ pH đối với sức khỏe

Một số tác hại của nước có tính axit (có độ pH thấp) và nước có tính kiềm (có độ pH cao)

Nước có tính axit (có độ pH thấp) có thể gây ra các vấn đề sức khỏe sau:Viêm, loét dạ dày,Thấp khớp, Bệnh Gout, Các vấn đề về da và da đầu, Trĩ, Đau đầu mãn tính

Nước có tính kiềm (có độ pH cao) có thể gây ra các vấn đề sức khỏe sau: Táo bón, Lượng cholesterol cao, Sỏi thận, Chàm, Viêm bàng quang mãn tính, Da khô

Vì vậy, việc sử dụng nước có độ pH phù hợp là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cơ thể.

Về nước uống hàng ngày, nước có độ pH trung tính từ 6.8 đến 7.2 sẽ tốt cho sức khỏe. Do đó, nên hạn chế sử dụng nhiều nước ngọt hoặc nước suối khoáng. Nếu bạn có thói quen dùng trà và cà phê, cũng nên cân nhắc sử dụng với liều lượng hợp lý và điều độ.

Tuy nhiên, hiện nay để tiêu diệt vi khuẩn, nước máy được xử lý ở nhà máy thường có độ pH tương đối cao (từ 8.0 trở lên) do bị clo hóa. Bên cạnh đó, nước chúng ta sử dụng còn hòa tan gỉ sét từ các đường ống. Nước ngầm thì bị nhiễm hóa chất như phân bón, thuốc trừ sâu, và có độ pH thấp.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên sử dụng nước uống có độ pH trung tính và được lọc sạch. Bạn có thể sử dụng các bộ lọc nước để loại bỏ các chất độc hại và giảm độ pH của nước nếu cần thiết.

Trong bài viết trên, chúng ta đã cung cấp đầy đủ thông tin về tầm quan trọng của độ pH trong nước uống, độ pH của các loại nước phổ biến cũng như cách đo độ pH của nước. Dựa trên các thông tin này, bạn có thể lựa chọn loại nước có độ pH phù hợp nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình của mình.

Kangen mong rằng bạn hãy chú ý đến độ pH của nước uống hàng ngày và sử dụng các bộ lọc nước nếu cần thiết để loại bỏ các chất độc hại và giảm độ pH của nước. Và bài viết cách đo độ ph của nước đã giúp ích cho bạn!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận