Uống nước nhiều có tác dụng gì? Lợi ích sức khoẻ của việc uống nước mỗi ngày

Uống nước nhiều có tác dụng gì? Lợi ích sức khoẻ của việc uống nước mỗi ngày

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể và là một phần không thể thiếu để cơ thể hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh. Mỗi ngày, cơ thể bạn mất nước qua hơi thở, mồ hôi... và cần được bổ sung nước qua các thức uống, thực phẩm chứa nước để cân bằng. Lượng nước phù hợp cần phụ thuộc vào các hoạt động trong ngày…Hãy cùng Kangen.vn tìm hiểu uống nước nhiều có tác dụng gì với cơ thể nhé?

Uống nước nhiều có tác dụng gì? 

Tăng sức đề kháng

Sau một đêm, cơ thể trải qua quá trình trao đổi chất và cần nước để bổ sung cho quá trình bài tiết của cơ thể. Vì vậy, khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, nên uống một cốc nước ấm để bổ sung cho cơ thể. Nước rất quan trọng đối với sức khỏe bởi vì nó vận chuyển vitamin và các dưỡng chất đến từng tế bào trong cơ thể.

uống nước nhiều có tác dụng gì: Tăng sức đề kháng

Loại bỏ độc tố

Uống đủ nước sẽ giúp loại bỏ các chất thừa và độc tố khỏi cơ thể thông qua việc tiết mồ hôi. Hệ thống thận của chúng ta là cơ quan duy nhất lọc nước và hoàn toàn phụ thuộc vào nước để hoạt động hiệu quả. Do đó, việc uống đủ nước hàng ngày là điều cần thiết để thận hoạt động tốt.

Ngăn ngừa sỏi thận

Nước giúp làm loãng muối và khoáng chất trong nước tiểu, một yếu tố góp phần hình thành các tinh thể rắn gây ra sỏi thận. Vì vậy, nếu bạn uống đủ nước, sẽ giảm nguy cơ mắc sỏi thận.

Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Theo các nhà nghiên cứu tại California, Mỹ (2012), nghiên cứu và theo dõi hơn 20 ngàn người khỏe mạnh đã kết luận rằng, những người uống nhiều hơn 5 cốc nước mỗi ngày (khoảng 1000ml) sẽ ít tử vong do nhồi máu cơ tim và các bệnh tim hơn so với những người uống ít hơn 2 cốc nước mỗi ngày.

uống nước nhiều có tác dụng gì: Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Táo bón

Hai nguyên nhân gây táo bón là thiếu nước và đường ruột, khiến các cơ quan liên quan không thể bài tiết. Nếu nguyên nhân là do thiếu nước, bạn cần đến gặp bác sĩ để xác định tình trạng sức khỏe và nên uống thêm nhiều nước hàng ngày. Nếu nguyên nhân là do đường ruột, bạn cần uống ngụm nước lớn và động tác nhanh để giúp nước nhanh chóng đi tới đại tràng, kích thích nhu động và thúc đẩy quá trình bài tiết. 

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên uống từng ngụm nhỏ và tốc độ uống nước quá chậm, vì điều này dễ dẫn đến nước bị hấp thu ở dạ dày tạo ra nhu cầu tiểu tiện, không có tác dụng tốt cho đại tiện.

Giảm stress

Khoảng 70% đến 80% mô não của bạn là nước. Nếu bạn bị mất nước, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng. Để hạn chế sự căng thẳng khi mất nước, bạn nên luôn có một cốc nước và uống thường xuyên từng ngụm nhỏ. Việc uống nước đúng cách cũng giúp tinh thần của bạn được thoải mái hơn.

Loại bỏ mệt mỏi

Trong trời nắng, bạn có thể mất nước nhiều do tiết mồ hôi, gây ra tình trạng mệt mỏi. Vì vậy, cần bổ sung nước để giúp cơ thể loại bỏ mệt mỏi. Việc uống nước giúp tim bơm máu hiệu quả hơn, vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác đến các tế bào của bạn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Catherine Collins tại Bệnh viện St George's (Anh), "nếu không uống đủ nước, huyết áp sẽ giảm, gây chậm quá trình cung cấp oxy lên não bộ, làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi".

uống nước nhiều có tác dụng gì: Loại bỏ mệt mỏi

Cảm cúm

Khi mắc cảm cúm, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên uống nhiều nước để hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Khi bị bệnh này, khả năng miễn dịch của cơ thể giảm, mồ hôi tiết ra nhiều và nhịp thở nhanh, vì vậy cơ thể cần bổ sung thêm nước. Việc uống nhiều nước không chỉ thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi và tiểu tiện, mà còn giúp điều tiết nhiệt độ cơ thể và giúp các vi khuẩn, virus trong cơ thể được thải ra ngoài dễ dàng hơn. Uống nhiều nước là phương pháp chữa bệnh rất hiệu quả cho những người mắc bệnh cảm cúm.

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa, cùng với chất xơ. Nước giúp hòa tan chất thải và chuyển xuống đường tiêu hóa một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn mất nước, cơ thể sẽ hấp thu tất cả nước để bù lại lượng nước đã mất, làm cho ruột già khô và gây ra táo bón.

Bạn cần tạo cho mình thói quen uống nước đều đặn, không chờ đến khi khát mới uống. Bạn cũng nên tận dụng nước trong khi ăn canh, cháo, mì, phở, súp và ăn thêm nhiều rau hoa quả chứa nhiều nước vừa bù nước lại vừa cung cấp vitamin.

Mất ngủ

Khi chìm vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể của con người giảm dần. Vì vậy, để có giấc ngủ sâu, cơ thể cần được giữ ấm. Theo các bác sĩ, tắm nước ấm hoặc ngâm chân nước nóng cũng là bí quyết giúp bạn dễ dàng vào giấc ngủ. Các nghiên cứu y học cho thấy nước ấm là liều thuốc an thần hữu hiệu cho những người khó ngủ.

uống nước nhiều có tác dụng gì: giúp ngủ ngon

Đau dạ dày

Nếu bạn đau hoặc cảm thấy dạ dày không hoạt động tốt, bạn có thể sử dụng phương pháp ăn cháo loãng. Tuy nhiên, bạn cần ăn cháo ở nhiệt độ trên 60 độ C. Ở nhiệt độ này, cháo mềm, nóng hổi khi đưa vào miệng sẽ nhanh chóng tan ra, xuống ruột dễ tiêu hóa, rất tốt cho người bệnh.

Giảm cân

Uống nước giúp tăng cường trao đổi chất, giúp bạn cảm thấy no và không cảm thấy đói. Khi cảm thấy lạnh, cơ thể sẽ phải làm việc để làm ấm nước, điều này sẽ đốt cháy thêm calo. Thay vì sử dụng những đồ uống nhiều calo, bạn nên uống nước lọc.

Nuôi dưỡng làn da của bạn

Nước có tác dụng làm thư giãn và có thể giúp chữa trị các vết chàm, da khô và các nốt đỏ trên da, cung cấp độ ẩm cho da... Khi thiếu nước, làn da của bạn sẽ xuất hiện nếp nhăn rõ rệt. Ngoài ra, nước còn giúp mạch máu không bị nổi rõ, khiến da trông tự nhiên và khoẻ mạnh hơn. Sau một ngày uống đủ nước, bạn có thể tự cảm nhận sự khác biệt trên làn da của mình, nó trông sáng và khoẻ mạnh hơn rất nhiều. Vì vậy, có thể nói, nước là loại kem dưỡng da tự nhiên hiệu quả.

6 không khi uống nước

  • Không uống nước trong khi ăn
  • Không nên sôi nước và đun đi đun lại nhiều lần
  • Không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ
  • Không nên uống nước ngọt có ga, hạn chế thay thế bằng nước lọc
  • Không nên uống nước đã đun sôi để nguội đã quá hai ngày
  • Không nên uống nước ngay sau khi vận động nặng hay tập thể dục

Không nên uống nước ngay sau khi vận động nặng hay tập thể dục

Theo các chuyên gia, để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên uống khoảng 6 - 8 cốc đồ uống mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 lít nước, bao gồm cả trà và cà phê.

Xem thêm: Tác dụng của việc uống nước Kiềm vào buổi sáng

Mỗi sáng, bạn nên uống một cốc nước lọc ấm khi thức dậy, điều này rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Hình thành thói quen uống đều đặn nước hàng ngày là một cách đơn giản nhất không ai ngoài bạn có thể làm được. Kangen mong rằng bài viết uống nhiều nước có tác dụng gì đã giúp bạn hiểu cơ thể chúng ta cần nước như thế nào!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận